Sở TN&MT Quảng Ninh: Đột phá trong cải cách hành chính

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:44, 01/09/2020

(TN&MT) - Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Quảng Ninh, thời gian qua công tác cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp được tỉnh luôn quan tâm, chú trọng. Các thủ tục về đất đai ngày càng được đơn giản hóa, rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo lực hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với địa phương.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Ninh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan ở mức tối đa nhằm giải quyết đảm bảo các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định của pháp luật và thời gian đề xuất. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 40% TTHC liên quan đến ngành được giải quyết và trả kết quả trước thời hạn theo quy định. Các số điện thoại của Lãnh đạo Sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân liên quan đến hoạt động thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, nhằm giải quyết một cách nhanh nhất những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các thủ tục liên quan đến đất đai.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 20/5/2020 về việc phê duyệt Danh sách các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp nâng lên mức độ 4 và Danh sách các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Quảng Ninh được kết nối lên cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020. Trong đó, Sở TN&MT cung cấp thêm 38 thủ tục lên mức độ 4 và 34 dịch vụ công trực tuyến đề nghị tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TNMT Quảng Ninh rà soát thủ tục cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất

Theo bảng xếp hạng PCI năm 2019 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh đạt 73,40 điểm, tăng 3,4 điểm so với năm 2018, Quảng Ninh lần thứ 3 liên tiếp đứng đầu trong toàn quốc. Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2019 của tỉnh Quảng Ninh, các chỉ số về chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, tính minh bạch, tính năng động của chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã có sự gia tăng về điểm số. Trong đó, chỉ số về tiếp cận đất đai đạt 7 điểm, xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với mục tiêu nhằm từng bước nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT Quảng Ninh tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Để cải thiện, nâng cao chỉ số thành phần PCI về tiếp cận đất đai của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo, Sở TN&MT Quảng Ninh tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo hướng thuận tiện cho các doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quy định của pháp luật, tăng số lượng các TTHC được thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, kiên quyết xử lý đối với những cán bộ, công chức, viên chức cố ý làm sai quy định pháp luật Nhà nước và gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp và người dân.

Phạm Hoạch