Ôm mộng chuyển đổi, nhà đầu tư “săn ” đất nông nghiệp hồ Tây

Bất động sản - Ngày đăng : 12:02, 01/09/2020

(TN&MT) - Giá đất nông nghiệp, đất xen kẹt, đất vườn tại quận Tây Hồ, Hà Nội đang được chào bán với mức giá cao ngất từ 40-60 triệu đồng/m2. Người mua đất có niềm tin đó là các thửa đất này đều có thể chuyển đổi sang đất ở. Tuy nhiên, sự thực có phải như vậy hay không?

Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên và Môi trường, đất nông nghiệp tại phường Quảng An đang được chào bán với mức giá cao nhất tại quận Tây Hồ. Do nằm trong vùng lõi quận Tây Hồ, sát cạnh nhiều khu phố Tây nên đã từ lâu nhiều nhà đầu tư đổ về săn đất nông nghiệp.

Giá đất trong ngõ, mặc dù là đất nông nghiệp, nhưng đang được chào bán với giá tới 40 triệu đồng/m2. Theo những chủ rao bán, hiện tại khu vực này đã được quy hoạch thành đất ở lâu dài, đồng nghĩa nếu mua đất nông nghiệp, người mua sẽ có cơ hội được chuyển đổi thành đất ở sau khi nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng.

Những khu nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp tại Tây Hồ.

Đơn cử, khu ngõ 76 Đặng Thai Mai (Quảng An, Tây Hồ) giá đất nông nghiệp đang được chào bán mức 60 triệu đồng/m2; khu đất ngõ 275 Âu Cơ, giá đất nông nghiệp 40-50 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí đường to, đường nhỏ.

Bà Nguyễn Hồng Minh (môi giới nhà đất Quảng An) giới thiệu với PV, tại khu vực ngõ 275 Âu Cơ, hiện đang có 1 mảnh đất nông nghiệp diện tích 60m2 chào bán 3 tỷ đồng, tương đương 50 triệu đồng/m2.

“Khu vực này đã được quy hoạch là đất ở nên giá bán đất nông nghiệp thường cao hơn các khu vực khác. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở chỉ là vấn đề thời gian. Vì vậy, người mua có thể hoàn toàn yên tâm. Khi các cơ quan chức năng làm thủ tục cho chuyển đổi, giá đất này sẽ có giá vài trăm triệu đồng/m2. Còn hiện tại, người mua muốn xây nhà ở luôn thì phải “làm luật” với chính quyền” – bà Minh phân tích.

Tuy nhiên, qua xác minh thực tế tại UBND phường Quảng An, PV được biết khu vực đất nông nghiệp tại ngõ 275 Âu Cơ này có diện tích gần 6.000 m2, vốn là đất trồng đào. Khu đất này đã được quận Tây hồ giao cho ban quản lý dự án để lập phương án đấu giá đất. Khi nào dự án được triển khai, toàn bộ khu đất này sẽ được giải tỏa. Theo phương án đến bù, người dân sẽ chỉ được nhận mức đền bù khoảng 1,2 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại khu đất nông nghiệp tại ngõ 76 Đặng Thai Mai, khu đất này khoảng 4.000m2 nằm trong khu vực đất hồ Đầm Trị. Theo quy hoạch của TP Hà Nội, toàn bộ khu đất quanh Hồ Đầm Trị có diện tích khoảng 34ha sẽ được quy hoạch làm công viên, cây xanh, nhà hát….Nhiều năm nay, do dự án chậm triển khai nên nhiều người đã tự ý đổ đất, san nền, xây dựng nhà ở trái phép.

Ông Đặng Văn Hồi - Phó chủ tịch UBND phường Quảng An, Tây Hồ cho biết, việc người dân mua bán đất nông nghiệp và tin tưởng sẽ được chuyển đổi thành đất ở là không đúng. Bởi, các khu đất nông nghiệp trên địa bàn phường Quảng An đều có quy hoạch rõ ràng. Để tránh mất tiền oan, người dân cần hết sức thận trọng khi tìm mua đất nông nghiệp tại đây.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, đầu tư đất nông nghiệp là kênh đầu tư mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư dài hạn. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nông nghiệp lên thành đất thổ cư thành công, người mua đứng trước cơ hội tài sản tăng giá đột biến. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của loại hình này là việc chuyển đổi lên thổ cư khá phức tạp. Muốn lên thổ cư một diện tích đất nông nghiệp không phải chuyện dễ.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho biết, để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư, người mua đất nông nghiệp cần tìm hiểu trước về quy hoạch, về chứng nhận quyền sử dụng đất và chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng để tránh những trục trặc hoặc thua lỗ không đáng.

“Các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn những khu vực có vị trí và quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, không nên mua theo tâm lý đám đông. Đối với người mua đất để cất nhà ở, vấn đề lựa chọn kỹ lưỡng về vị trí, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và pháp lý nên được xem xét kỹ trước khi xuống tiền” – ông Khương khuyến cáo.

Thùy Linh