Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Đảng lãnh đạo đất nước tiến bước vững bền

Trong nước - Ngày đăng : 10:34, 01/09/2020

(TN&MT) - Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, toàn dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc lại có dịp nhìn lại công lao to lớn của Đảng cộng sản Việt Nam- nhân tố quyết định đến thắng lợi toàn diện của Cách mạng tháng Tám, đưa đất nước ta từ bùn đen nô lệ lên làm chủ đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945. Ảnh: TL

1.  Ngày 2-9-2020, tròn 75 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trịnh trọng đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Thủ đô Hà Nội trước quốc dân đồng bào cả nước. Lời Tuyên ngôn đanh thép ấy không chỉ công bố với thế giới rằng, Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập với tư cách là một quốc gia có chủ quyền; mà còn khẳng định sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta mới 15 tuổi đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng “long trời lở đất” vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

75 năm qua kể từ mùa Thu ấy, nước Việt đã trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Song trước hết phải nói đến đường lối lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo tân tộc ta chiến đấu, chiến thắng hai đế quốc hung hãn nhất hành tinh; chèo lái con thuyền cách mạng đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu; sánh vai với các cường quốc năm châu, hội nhập kinh tế thế giới. Có lẽ trong dòng chảy lịch sử lãnh đạo của Đảng ta sau gần một thế kỷ kể từ khi thành lập, chưa bao giờ vị thế của Đảng lại vững chắc, kiêu hãnh, được dân tin yêu, mến phục như bây giờ. 

Một góc Thành phố Nha Trang lúc lên đèn. Ảnh: Mai Thắng

Nhìn lại chặng đường lãnh đạo dân tộc của Đảng suốt 75 năm qua, có thể khẳng định đó là cuộc trường chinh đầy gian khổ, hi sinh. Trong cuộc trường chinh ấy,  Đảng luôn là ngọn đuốc soi đường cho nhân dân đi tới. Bởi Đảng ta hiểu “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, không chỉ là kết quả tất yếu khách quan của cuộc đấu trang giải phóng dân tộc mà nhân dân ta làm chủ; mà còn khẳng định đường lối lãnh đạo tài tình sáng suốt của một Đảng mác-xít chân chính - Đảng cách mạng của nhân dân, do dân, vì dân. Bên cạnh sự “chín muồi” đánh dấu thắng lợi của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc toàn dân, thì sự soi đường của Đảng ta là một nhân tố quyết định làm nên thắng lợi Cách mạng tháng Tám vĩ đại ngày ấy.

2. Dân tộc Việt đã chấm dứt đạn bom 45 mùa xuân. Nước Việt kiêu hãnh bước vào kiến thiết đất nước trên con đường hội nhập quốc tế thế và lực mới, nhưng nước Việt cũng chưa bao giờ quên lịch sử - nơi ghi chép công bằng nhất về sự lãnh đạo của Đảng và những cuộc chiến đấu đẫm máu dưới gót tàn bạo của bạo thù ở thế kỷ 20.

Tàu tên lửa của Vùng 2 Hải quân tuần tra bảo vệ biển đảo. Ảnh: Mai Thắng

Năm 1858 của nửa cuối thế kỷ 19, Pháp nổ tiếng súng đầu tiên ở Đà Nẵng công bố chiến tranh Việt Nam. Cũng từ đó dân ta sống trong bùn đen nô lệ. Hàng loạt phong trào yêu nước nổi lên chống Pháp, hàng triệu người dân nhất tề đứng dậy. Đây chính là tuyền thống yêu nước được kế thừa từ Bà Triệu, Bà Trưng. Rất nhiều nhà yêu nước như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu đã tập hợp các phong trào quần chúng đứng lên chống Pháp, nhưng tất cả đều thất bại.

Hai chí sĩ họ Phan có tấm lòng yêu nước nồng nàn nhưng vẫn mang nặng tư tưởng phong kiến hoặc tư sản, nên các phong trào đấu tranh của các ông dù “qui mô” vẫn thất bại và bị dìm trong biển máu, vì chưa có một đường lối lãnh đạo đúng đắn, chưa có một đảng sáng suốt soi đường cho cách mạng tiến bước.

Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” ấy, người thanh niên Nguyễn Ái Quốc đã đem ánh sáng dẫn đường từ học thuyết chủ nghĩa Mác Lê nin áp dụng vào điều kiện thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Sau 19 năm bôn ba tìm công lý hoà bình ở nhiều nước trên thế giới, để rồi ngày 3 tháng 2 năm 1930 cho ra đời Đảng cộng sản Đông dương trên sơ sở hợp nhất về đường lối lãnh đạo của ba đảng trước đó. Và đúng 15 năm sau, Đảng ta đã lãnh đạo quần chúng nhân dân làm cuộc Cách mạng tháng Tám thành công long trời lở đất, phá tan sự hoài nghi của nhiều đảng khác trên thế giới. Ánh sáng của Đảng xuyên qua màn đêm tối, soi đường mở ra thời đại mới, đưa Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới, nhân dân được làm chủ đất nước, được sống và lao động trong hoà bình và tự do.

Từ sự phân tích và dẫn chứng lịch sử cho thấy, nếu không có Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác Lê Nin, thì cách mạng Việt Nam chắc chắn vẫn không thoát khỏi tình trạng khủng hoảng đường lối. Nếu không có Đảng cách mạng soi đường thì cũng chẳng có Cách mạng tháng Tám thành công, và vị thế Việt Nam cũng không thành công, vang vọng và tin cậy của các nước trên thế giới như bây giờ.

 Sự thắng lợi to lớn của Cách mạng tháng Tám không chỉ có ý nghĩa về giá trị lịch sử, là mốc son chói lọi khẳng định kết quả tất yếu của một nhà nước chuyên chính vô sản ra đời; mà còn là sức mạnh cổ vũ hiệu triệu tinh thần yêu nước nồng nàn của các tầng lớp nhân dân, sự chung sức đồng lòng của khối đại đoàn kết dân tộc dưới ngọn cờ lãnh đạo của đảng cộng sản. Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra một thời đại mới - thời đại chấm dứt khủng hoảng đường lối, thời đại nhân dân lao động làm chủ nước nhà, làm bàn đạp vững chắc để các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc liên tiếp giành thắng lợi.

3. Đầu năm 2020, nước ta bước vào “cuộc chiến đấu mới”- cuộc chiến đấu chống “giặc Covid-19” không có tiếng súng, đạn bom.

Đứng trước nguy cơ lây nhiễm diện rộng và hủy diệt nền kinh tế, văn hóa, sinh mạng cộng đồng; Đảng đã lãnh đạo toàn dân “chống dịch như chống giặc”. Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng như một lời Hịch lịch sử, để toàn dân siết chặt tay nhau, đan quyện thành một khối thống nhất chống lại dịch bệnh Covid-19.

Ở gia đoạn 1 chống dịch Covid-19, trong khi nhiều nước trên thế giới mức độ lây lan “chóng mặt”, thì Việt Nam đã khống chế hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn. Không có người tử vong do dịch Covid-19 ở giai đoạn một đã là kỳ diệu. Kỳ diệu hơn, hàng trăm người Việt Nam không may bị nhiễm Covid đã được các bác sĩ Việt Nam chữa khỏi hoàn toàn. Thế giới ngưỡng mộ Việt Nam không chỉ có sự lãnh đạo tiên quyết của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, sự đồng tâm chung sức của toàn dân; mà còn “tâm phục khẩu phục” về tinh thần truyền thống, nhân ái “không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chống giặc Covid-19”. Việt Nam sẵn sàng giang tay không chỉ đón người Việt từ khắp thế giới trở về quê hương điều trị dịch bệnh Covid-19; mà còn sẵn sàng điều trị khỏi bệnh cho người ngoại quốc mà phi công người Anh là một minh chứng.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại ngày 25-7-2020 tại thành phố Đà Nẵng sau 99  ngày “lặng sóng”, Chính phủ và nhân dân Việt Nam lại bước vào “cuộc chiến đấu mới”- Cuộc chiến thứ hai trong hành trình chống “giặc Covid-19”.

Không thể tránh khỏi những mất mát đau thương khi hơn 30 người đã tử vong  vì đại dịch Covid-19; nhưng điều mà Đảng, Chính phủ, và nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ quyết tâm khống chế và diệt “giặc Covid- 19” đến tận gốc. Sự hi sinh thầm lặng của các bác sĩ đến từ các bệnh viện của thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Định... từ Thủ đô Hà Nội vào Đà Nẵng để chung tay cứu bà con; hàng ngàn chiến sĩ trên các đồn biên phòng dọc biên giới ngày đêm tuần tra túc trực để ngăn chặn những người nhập cư trái phép qua các đường mòn lối mở; hàng ngàn bộ quần áo, tấn gạo, gói mì, xuất ăn ủng hộ những người cách ly trong vùng dịch của các mạnh thường quân, là những nghĩa cử cao đẹp mang tin thần nhân ái Việt. Và đó cũng là truyền thống của sự đoàn kết toàn dân tộc mỗi khi Tổ quốc lâm nguy…

4. 75 năm qua kể từ khi soi đường cho Cách mạng tháng Tám thành công, Đảng cộng sản Việt Nam  luôn đứng vững chèo lái con thuyền cách mạng đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa nhân dân ta thoát khỏi nô lệ, đói nghèo lạc hậu, đưa đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, đưa nền kinh tế văn hoá xã hội nước ta vươn ra biển lớn để hội nhập và phát triển bền vững.

Bộ đội Biên Phòng Cao Bằng nấu cơm giữa rừng trong chống dịch Covid. Ảnh: Văn Đồng

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức, tệ nạn tham nhũng hành hoành, một bộ phận cán bộ đảng viên xa rời nhân dân, cửa quyền hống hách, thoái hóa biến chất, làm tổn hại đến  uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân. Trước tình hình đó, Đảng ta đã vào cuộc bằng nhiều biện pháp, chủ trương, quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Nghị quyết Trung ương 6 lần 2 khóa VIII cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Gần đây nhất, Đảng đã có Nghị quyết Trung ương IV về “Tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng”, trong đó coi trọng việc trau dồi phẩm chất đạo đức của cán bộ đảng viên về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh.

 8 tháng đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam được cả thế giới ngưỡng mộ, đặc biệt về chống "giặc Covid-19". Nhân dân cả nước tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng không chỉ đường lối đổi mới của đất nước thời kỳ 4.0; mà còn tin tưởng vào công cuộc chống tham nhũng Đảng ta đang quyết liệt triển khai với quan điểm chống tham nhũng của Đảng “không có vùng cấm, không chừa một ai”…

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tiến hành trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi và đan xen những thách thức nguy cơ. Đảng ta phải đối diện với nhiều  phức tạp, mâu thuẫn nảy sinh, nhất là vấn đề an ninh biển, đảo; dịch bệnh Covid-19 hành hoành; đặc biệt là nạn tham nhũng chưa được tiêu diệt tận gốc. Nhưng nhất định Đại hội thành công. Hơn 90 triệu người dân khắp ba miền Bắc- Trung- Nam đoàn kết một lòng đứng quanh Đảng, để cùng Đảng xây dựng đất nước Việt Nam phồn thịnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mong muốn lúc sinh thời “xây dựng nước Việt đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Mai Thắng