Thừa Thiên Huế nới lỏng kiểm soát, mở cửa trở lại karaoke, quán bar, massage

Xã hội - Ngày đăng : 08:51, 01/09/2020

(TN&MT) - Nhiều lĩnh vực tại Huế được kinh doanh trở lại kể từ 0h ngày 3/9, tuy nhiên phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID. Trong khi đó, tỉnh cũng sẽ dỡ bỏ kiểm soát người và phương tiện từ các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi vào địa phương từ 0h ngày 1/9 và từ tỉnh Quảng Trị từ 0h ngày 4/9 (nếu không phát sinh ca nhiễm mới).

Mở cửa trở lại nhiều lĩnh vực

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thống nhất chủ trương cho phép hoạt động trở lại các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đang bị hạn chế vì dịch.

Theo đó, các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gồm karaoke, rạp chiếu phim, quán bar, vũ trường, massage, game online cho phép hoạt động trở lại kể từ 0h ngày 3/9 và phải đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch theo quy định như đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Nhiều lĩnh vực được Thừa Thiên Huế cho phép mở cửa trở lại

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh giao Sở VH&TT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban ngành liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở kinh doanh karaoke, rạp chiếu phim, quán bar, vũ trường, massage. Giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở kinh doanh game online.

Sau khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh phê duyệt các bộ tiêu chí, yêu cầu Sở VH&TT, Sở TT&TT căn cứ vào các bộ tiêu chí để tổ chức đánh giá các cơ sở kinh doanh này, nếu cơ sở nào không đảm bảo thì yêu cầu đóng cửa.

Dỡ bỏ kiểm soát người và phương tiện từ nhiều địa phương

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa có thông báo dỡ bỏ hạn chế khu vực kiểm soát công dân về từ vùng có dịch.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ dỡ bỏ kiểm soát người và phương tiện từ các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi vào địa phương từ 0h ngày 1/9/2020 và từ tỉnh Quảng Trị từ 0h ngày 4/9 (nếu không phát sinh ca nhiễm mới).

Huế nới lỏng việc kiểm soát người và phương tiện từ nhiều địa phương

Đối với người, phương tiện từ Đà Nẳng, Quảng Nam, Hải Dương vẫn chưa thực hiện việc tiếp nhận vào Thừa Thiên Huế, trừ các trường hợp đặc biệt được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đồng ý.

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y Dược Huế nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Ban Chỉ đạo về thời gian, lộ trình cụ thể trong việc dỡ bỏ hạn chế, cho phép người dân từ các tỉnh có dịch đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sau khi các tỉnh đó công bố hết thực hiện giãn cách xã hội (hoặc thời gian cụ thể tính từ ca nhiễm bệnh dương tính cuối cùng). Các đề xuất này phải đảm bảo cơ sở khoa học và đảm bảo nguyên tắc an toàn cao nhất trong công tác phòng chống dịch, loại trừ tối đa nguy cơ có khả năng lây nhiễm từ các đối tượng này khi đến địa bàn.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế khẳng định, trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tích cực, kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch như chốt chặn, kiểm soát, truy vết, xét nghiệm, cách ly... Nhờ vậy Huế đã kiểm soát và không để dịch bệnh lây lan đến địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành khác khác vẫn còn yếu tố dịch trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào rất cao, do vậy tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp...

Tính đến hết ngày 31/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19. Hiện còn 1 trường hợp dương tính COVID-19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát y tế

Đến nay, Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 4.038 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.469 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15 ngàn trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 27 trường hợp; khuyến cáo cách ly tại nhà 2.474 trường hợp. Đã lấy 41.045 mẫu xét nghiệm và tất cả đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 36.891 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 27.566 người.

Trong ngày 31/8, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.726 phương tiện ô tô và xe máy, kiểm tra y tế 3.044 người; cấp 3.341 phù hiệu cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Văn Dinh