Truy tìm 3 sổ hồng mà chuyên viên VPĐKĐĐ quận Sơn Trà cho bạn "mượn" ở Đà Nẵng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 22:09, 31/08/2020

(TN&MT) - Ngày 31/8, Phòng Cảnh sát Kinh Tế, Công an TP Đà Nẵng phát thông báo truy tìm ba sổ hồng trong 22 sổ bị chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà tuồn cho bạn.

Công an cũng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ để điều tra.

Hai người liên quan trong vụ án này là Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà) và Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, quê Quảng Nam, ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản đề nghị công an thành phố sớm truy xét, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp

Sau khi khởi tố vụ án, lấy lời khai của những người liên quan, công an đã thu hồi được 19/22 sổ hồng và truy tìm ba giấy còn lại để phục vụ điều tra, ngăn chặn các giao dịch trái pháp luật.

Cụ thể 3 sổ hồng là: Số CR 855405, số vào sổ CH 01010, người đứng tên đăng ký Huỳnh Thị Thạc, sinh năm 1967; Số CH 691980, số vào sổ CTs 129736, người đứng tên đăng ký Nguyễn Tân, sinh năm 1967 và Võ Thị Hoa, sinh năm 1966 và Số BA 645948, số vào sổ CT 01820, người đứng tên đăng ký Trương Anh Tuấn, sinh năm 1973 và Nguyễn Thị Bích Huệ, sinh năm 1981.

Như PLO đã đưa tin, vào tháng 7-2020, trong quá trình giải quyết thủ tục công dân về việc chuyển quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà phát hiện mất nhiều sổ hồng.

Qua truy xét, phát hiện chuyên viên Anh đã giao 22 sổ hồng cho bà Lệ. Bà Anh là người được phân công một bước trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về chuyển quyền sử dụng đất của công dân.

Do thân thiết và tin bà Lệ cùng đối tác làm ăn, nên khi bà Lệ hỏi mượn sổ hồng biết là vi phạm pháp luật nhưng bà Anh vẫn lấy đưa cho bà Lệ.

Theo tìm hiểu, bà Lệ lấy những sổ hồng trên đi thế chấp, rao bán trái phép trên thị trường. Số tiền bà Lệ đem sổ hồng đi cầm cố lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trong vụ án này, công an cũng đã mời những người cho bà Lệ vay để thu hồi sổ hồng và lấy lời khai để làm rõ có hay không hành vi phạm tội. Được biết, những người được mời lên đều là những người giàu có và được rất nhiều người biết đến tại Đà Nẵng.

Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, Công an TP Đà Nẵng đã gửi văn bản, thông báo đến các đơn vị tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của ba doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà); Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu); Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (phường 13, quận 6, TP HCM và chi nhánh tại Đà Nẵng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu).

Xuân Lam