Thông tin về dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:55, 31/08/2020

(TN&MT) - UBND TP. Cần Thơ khẳng định không có sự xáo trộn về địa điểm thực hiện dự án hay dự án thu hồi đất nhầm địa điểm dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ. Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Thông cáo báo chí số 01 về một số thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai mới được UBND TP. Cần Thơ ban hành.

 

Một góc dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ

Thông cáo báo chí của UBND TP. Cần Thơ cho biết trong thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai. Theo đó có một số báo, trang thông tin điện tử phản ánh chưa đầy đủ, chưa chính xác các thông tin, nội dung văn bản của các cơ quan chức năng ban hành liên quan đến dự án. Để có thể phản ánh đầy đủ, chính xác về các nội dung liên quan đến dự án này, UBND TP. Cần Thơ đã làm rõ một số nội dung và thông tin công tác chỉ đạo liên quan đến án.

Theo UBND TP. Cần Thơ, dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) do Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư, địa điểm đầu tư ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, có tứ cận tiếp giáp như sau: một phía giáp khu hành chính huyện Thới Lai; một phía giáp kênh Xẻo Sào; một phía giáp đất dân; một phía giáp Tỉnh lộ 922. Tổng diện tích được quy hoạch của dự án là 9,81 hecta; tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 783 tỉ đồng. Dự án có tổng cộng 140 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện đã có 120 hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, còn 20 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng.

UBND TP. Cần Thơ thông tin, về vị trí dự án thuộc ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, việc ghi địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai tại Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của UBND TP. Cần Thơ là do sơ sót của cơ quan tham mưu trong quá trình soạn thảo, dự thảo văn bản trình UBND thành phố, nên trong Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của UBND TP. Cần Thơ về chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ có nội dung ghi: địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai có tứ cập tiếp giáp, gồm: một phía giáp khu hành chính huyện Thới Lai; một phía giáp kênh Xẻo Sào; một phía giáp đất dân; một phía giáp Tỉnh lộ 922.

Cũng theo UBND TP. Cần Thơ, trong quá trình thực hiện dự án cơ quan chức năng phát hiện và đã tham mưu cho UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định số: 465/QĐ-UBND ngày 13/2/2018 điều chỉnh khoản 3, 4, 5, điều 1, Quyết định Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của UBND TP. Cần Thơ về chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ được điều chỉnh lại (hay nói cách khác là đính chính lại) địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, có tứ cập tiếp giáp như sau: một phía giáp khu hành chính huyện Thới Lai; một phía giáp kênh Xẻo Sào; một phía giáp đất dân; một phía giáp Tỉnh lộ 922.

UBND TP. Cần Thơ khẳng định, với vị trí tứ cập tiếp giáp nêu trên đúng theo vị trí tại Quyết định quy hoạch dự án, Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của huyện Thới Lai; đồng thời, có chỉ đạo kiểm điểm, phê bình cơ quan tham mưu.

Theo UBND TP. Cần Thơ, với diễn biến nêu trên, đối chiếu với các văn bản có liên quan cho thấy việc thực hiện điều chỉnh quyết định nêu trên là phù hợp với Quyết định số 3002/QĐ-UBND ngày 5/10/2016 của UBND huyện Thới Lai về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ có nội dung tại khoản 4, điều 1 như sau: Khu đô thị mới tọa lạc tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai và Quyết định số 2227/QĐ-UBND ngày 22/8/2017 phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ.

Cũng theo UBND TP. Cần Thơ, vị trí thực hiện dự án không thay đổi từ lập Quy hoạch dự án, các bước triển khai, chủ trương đầu tư. Mặt khác, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, theo quy định chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền tổ chức triển khai quyết định chủ trương đầu tư của thành phố, thực hiện niêm yết các văn bản có liên quan; tổ chức mời họp dân, phiếu lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; tổ chức hội nghị công bố quy hoạch xây dựng có sự tham gia của địa diện tổ chức, nhân dân trong vùng quy hoạch;…

Với diễn biến nên trên, UBND TP. Cần Thơ khẳng định không có sự xáo trộn về địa điểm thực hiện dự án hay dự án thu hồi đất nhầm địa điểm.

UBND TP. Cần Thơ cũng cho biết thêm, để kiểm chứng và có thông tin chính thống liên quan đến các nội dung báo chí nêu, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã giao Chánh Thanh tra thành phố tổ chức thực hiện thanh tra và Chánh Thanh tra thành phố đã ban hành Quyết định số 155/QĐ-TTr ngày 10/8/2020 về việc thanh tra về chủ trương thực hiện dự án, trình tự thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ và đã triển khai quyết định thanh tra nêu trên vào ngày 13/8/2020.
 

Lê Hùng