TP.HCM: Thí điểm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp

Đất đai - Ngày đăng : 17:03, 31/08/2020

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa chấp thuận nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng về việc thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè.

TP.HCM cho phép thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp tại huyện Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ

Theo đó, hạng mục, công trình xây dựng được áp dụng thí điểm gồm 2 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là các hạng mục, công trình chủ đầu tư được tự thực hiện trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp nhưng phải thông báo đến UBND xã gồm: Hạng mục lắp dựng bằng các cấu kiện lắp ghép (dễ tháo dỡ) để phủ màng, tạo môi trường thích hợp cho cây trồng, vật nuôi, trong phạm vi ranh đất có quyền sử dụng hợp pháp mà không làm thay đổi mục đích sử dụng đất. Các công trình như chòi canh, nhà giữ vườn không nhằm mục đích để ở, được lắp dựng bằng vật liệu thân thiện môi trường như cây gỗ, tranh, tre, nứa, lá; diện tích không quá 15m2.

Nhóm 2 là các công trình phải được UBND huyện thỏa thuận quy mô phù hợp với phương án sản xuất nông nghiệp để chủ đầu tư thực hiện. Các công trình xây dựng để phục vụ sản xuất nông nghiệp có quy mô cấp IV xác định theo Thông tư số 07/2019/TT-BXD ngày 07/11/2019 của Bộ Xây dựng (đáp ứng đồng thời 3 tiêu chí 1 tầng, diện tích xây dựng dưới 1.000m2, chiều cao công trình dưới 6m).

Chủ đầu tư đề xuất vị trí, diện tích thích hợp trong sơ đồ tổng mặt bằng khu đất kèm phương án sản xuất nông nghiệp (mật độ xây dựng không quá 5%). Khi có nhu cầu thay đổi công năng sử dụng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, chủ đầu tư, người sử dụng đất phải có văn bản thông báo đến UBND huyện để được xem xét có ý kiến chấp thuận hay không bằng văn bản.

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo văn bản hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè trình UBND Thành phố. Chủ tịch UBND các huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè được giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thí điểm xây dựng các công trình nêu trên tại địa phương, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thực hiện thí điểm, từ đó xuất hiện các công trình không đúng với tinh thần thí điểm, không đúng quy định pháp luật.

Thời gian thực hiện thí điểm xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè là 3 năm. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng và 1 năm, giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì phối hợp với các huyện tổ chức sơ kết thực tiễn, đánh giá quá trình thực hiện để báo cáo UBND Thành phố xem xét, mở rộng địa bàn thí điểm nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả, linh hoạt quỹ đất nông nghiệp.

Nguyễn Quỳnh