Hành hương lên đỉnh non thiêng

Xã hội - Ngày đăng : 13:58, 31/08/2020

(TN&MT) - Núi Ba Vì được coi là ngọn núi tổ của nước ta với ba ngọn, trong đó, hướng Đông là đỉnh Vua cao 1.296 m so với mực nước biển, là nơi an tọa một ngôi Đền thờ Bác Hồ linh thiêng và tôn kính.

Điểm đầu tiên trước khi tới Đền thờ là Báo Thiên Bảo Tháp. Tháp được hoàn tất xây dựng vào năm 2011, tháp gồm 13 tầng, cao 26,9 m. Tầng 1 có 3 ban thờ Phật là quá khứ, hiện tại và tương lai; từ tầng 2 đến tầng tháp 12 mỗi tầng tháp có 8 ô cửa và ở mỗi ô cửa đều có tượng một vị thần đúc bằng đồng trấn giữ quay về 4 phương 8 hướng. Phía ngoài sảnh tháp tầng 1 có 8 vị thần hộ pháp đúc bằng đồng (bát bộ kim cương) thật uy nghiêm canh giữ.

Leo tổng cộng hơn 1.300 bậc thang đá từ chân núi, chúng tôi tới ngôi đền thiêng thờ Bác nằm ở đỉnh cao nhất dãy Ba Vì. Toàn bộ kiến trúc ngôi đền được cách điệu vừa mang đường nét đặc trưng của đền, vừa mang dáng dấp của ngôi nhà sàn thật đơn sơ, giản dị, gần gũi thân thiện như chính cuộc đời và con người của Bác vậy.

Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh núi Vua

Chuyện kể rằng, sinh thời Bác Hồ muốn tro cốt của mình sau này khi qua đời sẽ được đặt ở 3 địa điểm, trong đó, có một nơi tại núi Ba Vì. Vì thế, ý tưởng xây một đền thờ Bác ở đây theo di nguyện của Người được nêu ra và ngay lập tức đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Công trình tưởng niệm Bác được khởi công ngày 1/3/1999 và hoàn thành cuối tháng 8/1999.

Ngôi đền mang phong cách kiến trúc truyền thống có 8 mái đao uốn cong ở bốn phía, dựng trên những chiếc cột tròn trên chân đá tảng… Đền được xây dựng theo kết cấu bền vững, uy nghiêm. Chính điện là không gian mở, không có cửa.

Trên bệ thờ đá có bức tượng Bác Hồ đúc bằng đồng trong tư thế ngồi, phía trên là bức hoành phi ghi dòng chữ nổi tiếng: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trên cao là cờ Tổ quốc ghép bằng đá hoa cương màu đỏ. Hai bên bệ thờ là chuông đồng và khánh đồng. Ngoài ra còn nhiều hạng mục công trình khác tạo nên không gian hài hòa, tinh tế nhưng vẫn hết sức giản dị.

Phía sân trước đền thờ Bác là tấm bia đá lớn nguyên khối, mặt trước khắc một đoạn trong Điếu văn của Ban chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Lê Duẩn đọc trong lễ tang của Người năm 1969: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ Tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

Ở bức tường đầu hồi của đền có hình Trống đồng với hình bản đồ Việt Nam và dòng chữ màu vàng: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi - Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hơn 20 năm đã trôi qua, đền thờ Bác trên đỉnh Ba Vì luôn ấm áp khói hương và rực rỡ hoa tươi. Hàng ngày, rất nhiều người dân ở khắp mọi miền đất nước và kiều bào, bạn bè quốc tế tới thăm viếng, dâng hương lên Người, nhất là với những ngày lễ, Tết.

Trường Giang