Nỗi niềm của sĩ tử trước ngày thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vì COVID-19 ở Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 13:56, 31/08/2020

(TN&MT) - Là địa phương duy nhất chưa có thí sinh nào dự thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1, TP Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham dự kỳ thi đợt 2. Hầu hết các sĩ tử đều bày tỏ tâm trạng hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi đặc biệt này nhưng hứa sẽ cố gắng hết sức để đạt được ước mơ của mình.

Sáng 31/8, tại điểm thi trường THPT Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, nhiều thí sinh đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho buổi xét nghiệm SARS-CoV-2 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Tất cả thí sinh đều mang khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… toàn bộ thời gian ở trong điểm thi. Sau đó, thí sinh được gọi lần lượt theo từng phòng, về khu vực lấy mẫu xét nghiệm được bố trí 25 ghế nhựa/phòng, ngồi giãn cách đúng quy định.

Nhiều thí sinh đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho buổi xét nghiệm SARS-CoV-2 trước kỳ thi tốt nghiệp

Những cá nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm phải tuyệt đối tự cách li ở nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Cơ quan chức năng sẽ thông báo kịp thời những trường hợp "dương tính" với SARS-CoV-2 để cách li, điều trị trước 12 giờ ngày 2/9. Những trường hợp không được thông báo là có kết quả xét nghiệm "âm tính", tiếp tục tham gia kỳ thi.

Không chỉ phải vượt "vũ môn" mà còn vượt qua COVID-19, thí sinh sinh Phan Ái Dương, học sinh trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ: Phải thi đợt sau, em không tránh khỏi lo lắng song vẫn tiếp tục ôn bài, sẵn sàng cho kỳ vượt “vũ môn” khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hôm nay đến điểm thi, thí sinh được hướng dẫn các thầy cô giám thị thông báo kĩ càng về các quy trình chống dịch, Dương đã thấy tự tin hơn.

“Phải dự thi đợt 2, chúng em cũng lo lắng sợ đề thi sẽ khó hơn. Mặc dù tụi em có thời gian dài hơn để ôn bài nhưng vẫn lo và hồi hộp. Làm bài thi mà phải mang khẩu trang tụi em cũng thấy hơi bất tiện nhưng em sẽ cố gắng hết sức khi nghĩ về những điều tốt đẹp ở tương lai. Hi vọng em sẽ làm bài tốt để đậu ngành dược của Đại học Y Huế” – Dương chia sẻ.

Toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Đà Nẵng đều phải tham gia xét nghiệm COVID-19

Thí sinh Trần Đình Uyên Châu, học sinh trường THPT Phan Châu Trinh cũng tâm sự  năm 2020 thực sự là “trận chiến tâm lý” với thầy cô và học sinh. Nhưng chúng em rất may mắn vì bên cạnh luôn có thầy cô, gia đình trấn an, động viên.

“Thí sinh từng phòng được gọi lấy xét nghiệm, lúc ở nhà ban đầu em thấy rất hồi hộp, sau khi xét nghiệm thì em thấy nhẹ nhàng. Với việc xét nghiệm thế này, chúng em yên tâm hơn để bước vào phòng thi. Trước một kỳ thi vừa đảm bảo tốt bài thi, vừa phòng chống dịch, có chút áp lực, nhưng em đã chuẩn bị tâm lý vì đây là khó khăn chung.”- thí sinh Uyên Châu chia sẻ.

Các thí sinh được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, đồng thời đeo khẩu trang toàn bộ thời gian ở trong điểm thi

Thầy Phạm Đình Kha, Trưởng điểm thi trường THPT Trần Phú cho biết, tại điểm thi trường THPT Trần Phú có 689 thí sinh dự thi, trường đã bố trí 29 phòng thi chính thức, 3 phòng chờ và 2 phòng dự phòng. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục và ngành y tế. Ngành y tế đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, nhân viên làm công tác coi thi, tham gia kỳ thi. Bên cạnh công tác phòng dịch, điểm thi cũng tuân thủ các quy định đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

“Việc tổ chức phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc. Thứ nhất, bố trí giãn cách giữa các thí sinh với nhau, thứ hai, hướng dẫn cho các em quy trình 5 bước về phòng chống dịch, thứ ba, chúng tôi cũng luôn động viên các em bước vào kỳ thi với tâm thế, tinh thần tốt nhất”- thầy thầy Phạm Đình Kha nói.

Các khu vực lấy mẫu xét nghiệm được bố trí cách xa nhau, mỗi phòng thi sẽ được bố trí vào các khu vực khác nhau và sắp xếp theo các khung giờ để đảm bảo giãn cách

Với phương châm: “Phòng dịch tốt – Quy chế nghiêm”, tất cả các điểm thi ở Đà Nẵng đã tiến hành vệ sinh phòng thi sạch sẽ, tại các phòng thi đã kẻ vạch khoảng cách giữa cán bộ coi thi và thí sinh khi gọi vào phòng đảm bảo 2m và các công tác sát khuẩn tại các phòng học đã được sát khuẩn bề mặt mà y tế đã cung cấp. Toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế, bảo vệ, phục vụ, thanh tra…được xét nghiệm và hướng dẫn quy định phòng, chống dịch COVID-19….

Trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn là điểm thi dành cho thí sinh F1, F2 và các thí sinh trong khu cách ly y tế dự thi. Điểm thi sẽ bố trí 3 khu vực riêng biệt cho 3 nhóm thí sinh; được trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư y tế đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như dành cho điểm cách li tập trung.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng, tính đến ngày 30/8, điểm thi trường THPT Võ Chí Công có 70 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh thuộc diện F1, 3 thí sinh F2, số còn lại là thí sinh trong khu cách ly y tế.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Điểm thi này sẽ có 3 khu vực, thí sinh thuộc diện F1 sẽ bố trí một phòng thi riêng; một khu vực dành riêng cho thí sinh F2. Đối với thí sinh tại các khu cách ly y tế, chỉ bố trí nhiều nhất là 12 thí sinh/phòng thi.

Tất cả các điểm thi đều đảm bảo phương châm “Phòng dịch tốt – Quy chế nghiêm”,

Thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ phải mặc đồ bảo hộ khi bắt đầu di chuyển từ nơi ở đến địa điểm dự thi và tháo đồ phòng hộ cá nhân trước khi vào phòng thi, bỏ vào thùng rác theo quy định, rửa tay bằng cồn hoặc bằng xà phòng.

Khi vào phòng thi, thí sinh mang khẩu trang N95. Những thí sinh này di chuyển bằng xe đã được Ban tổ chức bố trí; giãn cách tối thiểu 2 mét mọi lúc, mọi nơi.

Đối với cán bộ coi thi tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công, để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ các điều kiện phòng dịch, sẽ phải mang bảo hộ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã lên phương án cử các giáo viên trẻ làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi này.

Lan Anh