Cập nhật dịch COVID-19 sáng 31/8: Ấn Độ lập kỷ lục toàn cầu với số ca nhiễm hàng ngày tăng cao

Thế giới - Ngày đăng : 11:32, 31/08/2020

(TN&MT) - Ngày 30/8, Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng lớn nhất về số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày so với quốc gia nào khác trong đại dịch, khi tâm chấn dịch chuyển sang đất nước này.

Thống kê của Reuters cho thấy 78.761 ca nhiễm của Ấn Độ vượt quá 77.299 trường hợp nhiễm được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 16/7.

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới, với tổng số 3,54 triệu ca nhiễm, là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ 3 bởi đại dịch, sau Mỹ và Brazil, nhưng số ca nhiễm hàng ngày của quốc gia này đã vượt quá 2 quốc gia còn lại trong gần 2 tuần.

Dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy số ca tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ tăng thêm 948 lên 63.498. Maharashtra, bang giàu có nhất và đô thị hóa nhất của Ấn Độ, đã ghi nhận 331 trường hợp tử vong, mức tăng trong 1 ngày mạnh nhất trong số tất cả các bang, tiếp theo là Karnataka, bang phía nam đất nước với 136 người chết.

Một người đàn ông đeo khẩu trang khử trùng ghế ngồi của xe buýt sau khi chính quyền bang Gujarat mở lại dịch vụ xe buýt ở Ahmedabad, Ấn Độ vào ngày 27/8/2020. Ảnh: Reuters

Mặc dù số ca nhiễm gia tăng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn đang thúc giục trở lại trạng thái bình thường để giảm bớt thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra. Trước đó, đất nước này đã thực thi các lệnh cấm cửa nghiêm ngặt đối với 1,3 tỷ dân của đất nước.

Bộ Nội vụ Ấn Độ đã quyết định cho phép các mạng lưới tàu điện ngầm mở lại với một số hạn chế ở New Delhi, thủ đô có khoảng 20 triệu dân của Ấn Độ.

Tàu điện ngầm sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 7/9 lần đầu tiên kể từ tháng 3 - khi Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa chặt chẽ nhất trên thế giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Rạp chiếu phim, hồ bơi, công viên giải trí và những nơi khác sẽ đóng cửa. Việc đóng cửa đã dẫn đến mất việc làm trên quy mô lớn và suy thoái kinh tế.

Cuộc suy thoái kỷ lục sâu nhất của Ấn Độ sẽ kéo dài cả năm, vì sự hồi sinh đại dịch đã đè bẹp sự phục hồi non trẻ trong hoạt động kinh doanh và tiêu dùng của nước này.

Mai Đan