Thanh Xuân – Hà Nội: Vì sao chưa xử lý dứt điểm bức tường lấn chiếm đất công?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:28, 30/08/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 17/6/2020 đã đăng tải bài viết: “Thanh Xuân – Hà Nội: Xây dựng tường lấn chiếm đất lưu không?”. Tuy nhiên, hơn hai tháng trôi qua bức tường xây dựng trên phạm vi đất lưu không tại địa chỉ số 3 ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm?

Vì sao chưa xử lý bức tường lấn chiếm đất công?

Qua tìm hiểu, được biết trước các kiến nghị, bức xúc của người dân, cơ quan thống tấn báo chí ngày 25 tháng 6 năm 2020 UBND phường Khương Trung, quận Thanh Xuân đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Phó chủ tịch UBND phường; cán bộ địa chính đô thị; cán bộ thanh tra xây dựng; Bí thư chi bộ khu 5; Trưởng ban công tác mặt trận khu 5; Tổ trưởng tổ 5; Thanh tra nhân dân; Cảnh sát khu vực phụ trách khu 5...

Kết thúc cuộc họp các bên đã thống nhất ký vào Biên bản, ngày 25/6/2020 về việc giải quyết đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Phương Dung địa chỉ số nhà 3C ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Theo đó, một trong những nội dung Biên bản có ghi: “Trước khi xây dựng nhân dân đã có ý kiến và tự do đo đạc phân định ranh giới đất các hộ có liên quan. Tổ dân phố vẫn vào để dọn vệ sinh trên phần rãnh thoát nước. Khu dân cư đã họp và thống nhất tạo điều kiện cho các hộ xây dựng và làm cổng ra vào khu vực rãnh thoát nước...”. Như vậy, nội dung trên một lần nữa khẳng định sự tồn tại của rãnh thoát nước (tức khoảng đất công của cả khu vực).

Đặc biệt, trong Biên bản xác lập tại trụ sở UBND phường Khương Trung có một nội dung quan trọng: “Hội nghị đi đến thống nhất đề nghị bộ phận thanh tra xây dựng và địa chính lập hồ sơ xử lý việc xây dựng bức tường của gia đình bà Ánh...”. 

Vào mùa mưa người dân sống tại ngách 3A; 3B, 3C phố Vương Thừa Vũ rất khổ, vì bức tường cản đường thoát, khiến nước chảy thẳng vào trong nhà 

Những tưởng sau khi đã có sự thống nhất của các bên, bức tường vi phạm trật tự xây dựng với mục đích chiếm dụng phần đất lưu không của chủ sở hữu căn nhà phía sau dãy số 3A; 3B; 3C ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ sẽ được lực lượng chức năng địa phương quyết liệt chỉ đạo xử lý. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại bức tường này vẫn nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt” bất chấp các vi phạm về lĩnh vực trật tự xây dựng là rõ ràng.

Dư luận bức xúc hơn, bởi nếu như rơi vào trường hợp người dân bình thường khác, khi triển khai các hạng mục xây dựng nhà cửa mà có hành vi lấn chiếm đất là bị lực lượng chức năng đến kiểm tra, lập biên bản, cũng như yêu cầu xử lý ngay. Thế nhưng, bức tường xây dựng của nhà bà Ánh vẫn cứ “hiên ngang” tồn tại, thách thức pháp luật, thách thức dư luận.

Ông Tống Trường Giang – Số nhà 3C ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung cho biết: Không biết đến bao giờ vi phạm về trật tự xây dựng của hộ nhà bà Ánh mới được chính quyền địa phương xử lý?. Trong khi những hệ lụy về môi trường do họ nuôi các loài động vật phóng uế ra khu đất lưu không, thì những ngày tháng mùa mưa hiện nay khiến nhân dân khổ sở hơn, vì bức tường chắn ngang đã cản dòng thoát nước. Do đó, nước mưa theo đó mà chảy vào khu bếp của gia đình.

Sự trần trừ, chậm giải quyết của phường Khương Trung, khiến dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền có đang bao che cho vi phạm trật tự xây dựng tại đây?

Trước đó, để trao đổi cũng như tìm hiểu về các biện pháp của các cơ quan chức năng địa phương trong việc giải quyết triệt để các kiến nghị, bức xúc của người dân, ngày 3/7/2020 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Trần Xuân Duy – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung, ông Duy cho biết: Ông đang đi công tác và nói sẽ liên hệ với phóng viên sau.

Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin hay phản hồi nào từ phía ông Trần Xuân Duy. Trước việc chậm giải quyết, thậm chí có phần thiếu quyết liệt trong việc xử lý vi phạm, khiến dư luận không khỏi hoài nghi đặt câu hỏi liệu chính quyền phường Khương Trung có đang bao che cho vi phạm trật tự xây dựng tại ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ? Câu hỏi trên rất cần lời đáp từ phía UBND phường Khương Trung, cũng như UBND quận Thanh Xuân sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Huy An