VinMart/VinMart+ và MEATDeli phát huy sức mạnh hiệp lực

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 22:05, 28/08/2020

(TN&MT) - Chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam VinMart/VinMart+ thể hiện rõ vai trò là động lực để MEATDeli (một sản phẩm của Masan) liên tục mở rộng thị phần, mục tiêu kỳ vọng nắm giữ 10% thị phần thị trường thịt lợn cả nước vào năm 2022. 

Tính đến cuối tháng 8/2020, MEATDeli đang chiếm 60% thị phần thịt lợn tại VinMart, mở bán thí điểm thành công tại VinMart+. Thực hiện nhiều giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động chuỗi VinMart/VinMart+, Masan ghi nhận nhiêu con số tích cực tại cả VinCommerce (VCM) – Công ty chủ quản chuỗi VinMart/VinMart+ và Masan MEATLife (MML) – Công ty chủ quản MEATDeli.

VinMart/VinMart+ về tay Masan, MEATDeli hưởng lợi thế lớn

05h00 chiều, nhiều người xếp hàng chờ đến lượt thanh toán tại cửa hàng VinMart+ tại Đặng Xuân Bảng, Linh Đàm, Hà Nội. Chị Lan Anh, một khách hàng thường xuyên tại đây cho biết: “Trước đây, mình phải qua cửa hàng để mua thịt lợn, sau đó qua chợ để mua rau, rồi lại vào hàng tạp hóa để mua đồ khô. Bây giờ thì vào VinMart+ mua được đủ từ thịt MEATDeli, rau xanh, trái cây cùng các mặt hàng tiêu dùng khác, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Cửa hàng mở ở đây từ khá lâu rồi nhưng vài tháng trở lại đây hàng hóa tươi sống đa dạng và nhiều lựa chọn hơn hẳn”.

Tăng tỷ trọng hàng tươi sống, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng tại một điểm bán là một trong những chiến lược cải thiện hoạt động VinMart/VinMart+ từng được Masan công bố.

MEATDeli mở bán thí điểm tại 30 cửa hàng VinMart+, ghi nhận doanh thu thịt lợn tại các cửa hàng này tăng trưởng khả quan. Với quy mô hơn 3000 siêu thị và cửa hàng, dự địa tăng trưởng của MEATDeli tại VinMart/VinMart+ còn rất lớn. Masan MEATLife (MML) đặt mục tiêu, trong nửa cuối năm 2020 sẽ tích hợp bán MEATDeli tại 1.200 cửa hàng VinMart+.

MEATDeli hiện đang chiếm 60% thị phần thịt lợn tại VinMart, mở bán thành công tại VinMart+.

MEATDeli kỳ vọng doanh thu bứt phá vào nửa cuối năm 2020

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2020, doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong Quý 2/2020 so với Quý 1/2020. Trong nửa cuối năm 2020, doanh thu của MEATDeli được dự đoán sẽ tăng trưởng vượt bậc thông qua việc mở rộng điểm bán trên 1200 cửa hàng VinMart+ cùng với việc Tổ hợp chế biến thịt thứ 2 Long An của MML bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm 2020. Nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, MML xây dựng nền tảng sản phẩm thịt chế biến bước đầu được người tiêu dùng đánh giá tốt. MML dự kiến, trong năm 2020, doanh thu từ thịt đóng góp 20% trong tổng doanh thu thuần hợp nhất của Công ty.

Tổ hợp chế biến thịt thứ 2 của Masan MEATLife tại Long An dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm 2020.

Đầu tư bài bản vào chuỗi kinh doanh thịt mát có thương hiệu, Masan nhìn thấy trước cơ hội lớn trong ngành kinh doanh thịt. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ thịt lợn cao nhất thế giới, tỷ lệ tăng trưởng 20% trong giai đoạn 2019-2025.

Thịt lợn là mảng lớn nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) có giá trị thị trường hơn 10 tỷ USD tại Việt Nam. Con số này gấp 2,5 lần thị trường ngành sữa và lớn hơn các ngành như nước chấm, nước tương, sữa… trong F&B cộng lại.

Trong khi đó, sản phẩm thịt lợn ở Việt Nam gần như không có thương hiệu. Các sản phẩm thịt đóng gói có thương hiệu theo công nghệ hiện đại đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới khi thu nhập của người dân tăng cao và sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu.

MEATDeli là thương hiệu thịt mát đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Châu Âu, nắm giữ ưu thế đi tiên phong cùng với sự hiệp lực của VinMart/VinMart+, mục tiêu nắm giữ 10% thị trường thịt lợn toàn quốc vào năm 2022 của MML là một thách thức lớn nhưng cũng không kém phần khả quan.

MML xây dựng nền tảng sản phẩm thịt chế biến bước, đầu được người tiêu dùng đánh giá tốt.

Nếu như VinMart/VinMart+ là động lực để MEATDeli tăng tưởng thì ngược lại, thương hiệu thịt mát này cũng đóng vai trò như một “chất dẫn” kéo khách hàng đến mua sắm tại đây. VinCommerce ghi nhận, doanh thu bán lẻ của các nhãn hàng riêng như MEATDeli, VinEco, VinMart Care, VinMart Good,… tăng 10% trong Quý 2/2020 so với mức 8% trong Quý 2/2019. Nhãn hàng riêng được VinCommecre đặt trọng tâm để tăng tốc trong 18 tháng kế tiếp với mục tiêu đóng góp ít nhất 30% doanh thu trong dài hạn.

VinMart/VinMart+ là động lực để MEATDeli tăng tưởng mạnh mẽ.

Sau 6 năm hoạt động, VCM là chuỗi bán lẻ hiện đại có số lượng điểm bán lớn nhất cả nước với 3022 siêu thị và cửa hàng, vượt trội hơn hẳn so với các hệ thống bán lẻ có tuổi đời trên 20 năm như BigC, Saigon Coop. VinCommerce đang chiếm 30% thị phần kênh bán lẻ hiện đại trên toàn quốc, sở hữu dữ liệu khách hàng lớn nhất với 8 triệu khách hàng và là mạng lưới bán lẻ hiện đại duy nhất có độ phủ toàn quốc khi có mặt tại 63 tỉnh, thành phố.

Quyết Thắng