Lục Nam - Bắc Giang: Quản lý chặt chẽ hoạt động các bến bãi cát sỏi ven sông

Khoáng sản - Ngày đăng : 22:01, 28/08/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin vào trung tuần tháng 7, nhiều năm qua trên địa bàn huyện Lục Nam nói chung, xã Huyền Sơn nói riêng, diễn ra tình trạng tập kết, vận chuyển, kinh doanh bến bãi cát sỏi không phép hoạt động rầm rộ, gây ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của người dân. Để chấn chỉnh hoạt động này, ngày 13/8/2020, UBND huyện Lục Nam đã ra Văn bản số 1520/UBND – NN&PTNT về việc quản lý chặt chẽ hoạt động của các bến bãi ven sông trên địa bàn.

Bãi tập kết cát sỏi của hộ gia đình ông Trần Quang Dũng, xã Huyền Sơn hoạt động không phép, nằm ở gần mặt đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, huyện Lục Nam hiện có 32 bến bãi ven sông chứa cát, sỏi, trong đó có 25 bến bãi nằm trong quy hoạch, 07 bến bãi nằm ngoài quy hoạch. Tuy nhiên, hầu hết các bến bãi này đều chưa được cấp phép hoạt động theo quy định tại Điều 25, Luật Đê điều năm 2006.  

Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã có hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng còn vướng mắc do chưa phù hợp với các quy định về quy hoạch bến bãi, quy hoạch sử dụng đất, bến thuỷ nội địa, quy định về khoảng cách an toàn chống sạt lở bờ sông…

Trong khi chờ UBND tỉnh Bắc Giang có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc cấp phép hoạt động của các bến bãi trên địa bàn, đồng thời đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa lũ, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang hoạt động bến bãi ven sông tạm ngừng hoạt động chất tải vật liệu, sản xuất ở bãi sông, đồng thời phải tự giải toả hết vật liệu, tháo dỡ các công trình như: Nhà xưởng, tường rào, dây chuyền sàng tuyển than… không có giấy phép, sai phép và di chuyển hết vật liệu khỏi bãi sông.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của các bến bãi trong mùa mưa bão, không được để phát sinh thêm các bến, bãi mới. Các cơ quan chuyên môn như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc UBND các xã, thị trấn, các chủ bến bãi nghiêm túc thực hiện.

Ông Hoàng Đình Giang, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Ông Hoàng Đình Giang, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết, để siết chặt hoạt động các bến bãi cát sỏi ven sông trên địa bàn huyện nói chung, xã Huyền Sơn nói riêng, trong những ngày tới, các cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập các tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh, khai thác khoáng sản chưa đủ điều kiện trên toàn huyện, xử lý dứt điểm các tổ chức, cá nhân chưa được cấp phép hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, đặc biệt là có giải pháp triệt để đối với những trường hợp hoạt động bến bãi trái phép.

Đức Thiện