Quảng Trị lên phương án xử lý voọc gáy trắng tấn công nhiều người dân

Môi trường - Ngày đăng : 21:59, 28/08/2020

(TN&MT) - Ngày 28/8, thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, huyện đã có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc hỗ trợ địa phương xua đuổi động vật hoang dã gây thương tích cho người dân.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người dân đi đường, đặc biệt là các em học sinh chuẩn bị quay lại trường trong năm học mới, UBND huyện Hướng Hóa đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng Hướng Lập hỗ trợ chó nghiệp vụ becgie để xua đuổi đàn voọc gáy trắng quay vào rừng sâu. Trước đó, địa phương này thực hiện canh gác, túc trực xua đuổi đàn voọc trở lại rừng nhưng chưa thật sự hiệu quả.

Voọc gáy trắng là loài động vật rừng thuộc diện nguy cấp, quý hiếm (thuộc nhóm IB), cần được bảo vệ nghiêm ngặt

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Tỉnh cũng đã có văn bản gửi các ngành chức năng, địa phương về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

Đặc biệt, cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định của pháp luật hiện hành, đề xuất, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

Trước đó, như tin đã đưa, thời gian gần đây, tại vùng rừng núi xã Hướng Lập xuất đàn voọc gáy trắng, nặng từ 6-15 kg/con. Trong đó, một số con thường xuyên xuống ven đường liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rượt đuổi và cắn bị thương những người dân đi đường.

Tiến Nhất