Lũ lụt lớn ở Sudan: Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại trên diện rộng

Thế giới - Ngày đăng : 13:11, 28/08/2020

(TN&MT) - Nước lũ ở Sudan đã đạt mức cao kỷ lục, khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy và ảnh hưởng nặng đến một số khu vực lân cận của thủ đô Khartoum.

Một người dân tìm cách bảo vệ tài sản gia đình của mình khỏi dòng nước lũ từ sông Nile tràn vào nhà ở khu vực Al-Ikmayr của Omdurman ở Khartoum, Sudan vào ngày 27/8/2020. Ảnh: Reuters

Lũ lụt xảy ra trong bối cảnh Ethiopia bắt đầu lấp hồ chứa phía sau một con đập mới khổng lồ ở thượng nguồn sông Nile Xanh vào tháng 7. Đập mới Grand Ethiopia Renaissance (GERD) được kỳ vọng sẽ giúp Sudan kiểm soát lũ lụt trong tương lai.

Lũ lụt thường xuyên ập đến Sudan vào mùa hè, nhưng mực nước lũ cao chưa từng xuất hiện cho đến năm nay đã khiến những vùng đất nông nghiệp rộng lớn bị nhấn chìm và cư dân xung quanh Khartoum sợ hãi vì nước dâng. Nước lũ đã tràn vào các con đường lớn ở Khartoum lần đầu tiên trong lịch sử.

Ahmed Bastawy, một cư dân của thành phố Omdurman (thành phố sinh đôi của Khartoum) cho biết nước sông Nile đã tràn vào ngôi nhà của ông lúc nửa đêm hôm qua và ông đã phải thức cả đêm để cố gắng bảo vệ ngôi nhà. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy ngập lụt lớn xảy ra như lần này. Các nhà chức trách đã cung cấp cho chúng tôi đất và bao tải, nhưng chúng tôi không chặn được dòng nước, vì thế nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy”, Ahmed Bastawy nói.

“Mực nước trung bình của sông Nile Xanh đã đạt mức 17,43 mét, cao nhất kể từ năm 1912”, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi Sudan Yasser Abbas cho biết trong ngày 27/8. Trong khi đó, Abdelrahman Sughairun, người đứng đầu cơ quan chống lũ của Bộ này cho biết nước sông Nile xanh sẽ tiếp tục dâng cao trong những ngày tới.

Theo Bộ Nội vụ Sudan, tính đến ngày 25/8, lũ lụt đã khiến 86 người chết, phá hủy hơn 18.000 ngôi nhà và thiệt hại đến hơn 32.000 ngôi nhà khác.

Theo dự báo, hồ chứa phía sau GERD ​​sẽ được lấp đầy dần trong vài năm tới khi đập bắt đầu đi vào hoạt động, tuy vậy Ethiopia vẫn chưa thống nhất các điều khoản hoạt động với các nước hạ lưu là Sudan và Ai Cập. “Sau khi Đập Renaissance được lấp đầy, dự báo lũ lụt sẽ không xảy ra”, Abbas nói.

Mai Đan