Công dân Đà Nẵng trở về thành phố được phân loại theo nhóm để phòng dịch

Xã hội - Ngày đăng : 13:06, 28/08/2020

(TN&MT) - Đà Nẵng vừa ban hành quy trình tiếp nhận công dân trở về thành phố; đồng thời phối hợp xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tổ chức đưa người ngoại tỉnh trở về địa phương.

UBND TP. Đà Nẵng ban hành công văn số 5737/UBND-SLĐTBXH hướng dẫn việc hỗ trợ người dân có nhu cầu trở về thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng đang tích cực liên hệ với các tỉnh có công dân đang mắc kẹt tại Đà Nẵng để hỗ trợ họ về quê

Theo đó, người đi - đến các điểm chốt trước khi vào thành phố phải có giấy xác nhận của cơ quan chức năng (UBND hoặc cơ quan công an xã, phường, thị trấn…) về nơi đã tạm trú, lưu trú, công tác, học tập trước khi trở về Đà Nẵng; thực hiện khai báo y tế tại điểm chốt và sẵn sàng thực hiện cách ly y tế theo yêu cầu.

Công an thành phố và ngành y tế sẽ phân loại theo nhóm để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, người về từ các tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trong vòng 14 ngày trước đó thì thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày đến Đà Nẵng; nếu công dân có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì đưa đến cơ sở y tế để được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế 14 ngày tại cơ sở y tế.

Người về từ các tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nhiều hơn 14 ngày trước đó, tính từ ngày về đến Đà Nẵng; và về từ các địa phương không có ca mắc COVID-19 thì thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà; nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. 

Liên quan đến công dân ngoại tỉnh muốn rời Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người ngoại tỉnh đang cư trú tại Đà Nẵng có nguyện vọng trở về nơi cư trú; và học sinh, sinh viên đến nhập học tại các trường thuộc các tỉnh, thành phố khác.

Công dân Đà Nẵng trở về thành phố sẽ được phân loại theo nhóm để phòng chống dịch

Số lượng, danh sách cụ thể do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp theo đề nghị của từng tỉnh, thành. 

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục chủ động làm việc, phối hợp với các tỉnh, thành phố với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện kế hoạch đưa, đón người dân thành phố Đà Nẵng đang ở ngoại tỉnh trở về thành phố; người dân của các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu về nơi cư trú theo kế hoạch đề ra.

Căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay ở thành phố, phối hợp với đoàn công tác của ngành y tế các tỉnh, thành đã đến hỗ trợ cho thành phố thời gian qua để xây dựng lộ trình đưa, đón các đoàn quay về địa phương tiếp tục công tác.

 

Xuân Lam