Gia Lai: Chỉ đạo khắc phục, sửa chữa công trình thủy lợi Pleikeo theo thiết kế

Xã hội - Ngày đăng : 11:12, 28/08/2020

(TN&MT) - Sau khi kiểm tra và phát hiện nhiều hư hỏng tại công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm khắc phục, sữa chữa công trình theo đúng thiết kế để tổ chức nghiệm thu đúng thời gian phê duyệt.

Điểm hư hỏng tại kênh dẫn thủy lợi thủy lợi Pleikeo đang được đơn vị thi công sửa chữa

Liên quan đến công trình thủy lợi Pleikeo mới hoàn thành, chưa nghiệm thu đã hư hỏng nặng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã có 2 lần cử phòng chuyên môn đi kiểm tra thực tế tại công trình này. Tuy nhiên, việc kiểm tra chỉ tiến hành bằng trực quan, không có có thiết bị chuyên dụng để xác định chính xác chất lượng công trình.

Theo ông Vũ Ngọc An - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, công trình thủy lợi Pleikeo là công trình lớn, được thuê đơn vị tư vấn, giám sát riêng. Quá trình thi công đều có nhật ký công trình về ngày thi công, thi công như thế nào, đan sắt ra sao, loại gì…

“Trước mắt, công trình chưa nghiệm thu nên cứ để chủ đầu tư và đơn vị thi công tiến hành khắc phục, sữa chữa những điểm hư hỏng. Sau này, nếu chất lượng công trình không đảm bảo thì sẽ đề nghị Thanh tra vào cuộc. Chủ đầu tư và đơn vị giám sát thi công phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu công trình không đảm bảo về chất lượng” - ông Vũ Ngọc An nói. 

Sửa chữa đối phó, thay bê tông bằng bùn đất

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cũng đã có Văn bản yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Chư Sê và đơn vị thi công cùng các bên liên quan nghiêm túc sửa chữa, gia cố để đảm bảo chất lượng công trình thủy lợi Pleikeo. Từ đó, tổ chức nghiệm thu theo đúng quyết định đầu tư. 

Đơn vị này cũng yêu cầu UBND huyện Chư Sê cần có các giải pháp lâu dài chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn có các biện pháp bảo vệ an toàn công trình, khai thác và phát huy hiệu quả công trình phục vụ sản xuất. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống kênh cấp dưới, kênh nội đồng phù hợp với thiết kế đồng rộng, tình hình sở hữu điền thửa của người dân hưởng lợi từ dự án.

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, kết quả kiểm tra của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai tại thủy lợi Pleikeo cho thấy: Tuyến kênh dẫn khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh; một số vị trí cục bộ có hiện tượng rạn nứt bê tông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh; phần bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch…

Hạng mục kênh dẫn nước của thủy lợi Pleikeo do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công, trị giá trên 77,7 tỷ đồng. Mặc dù đã hoàn thành, chưa được nghiệm thu nhưng đơn vị thi công đã được thanh toán 69,9/70 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương.

Quế Mai