Đà Nẵng: Không để sinh viên thiếu thốn trong thời gian cách ly

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:42, 27/08/2020

(TN&MT) - Sau khi dịch Covid - 19 bùng phát vào cuối tháng 7 vừa qua, một số sinh viên trên địa bàn TP. Đà Nẵng không kịp về quê, một số đang theo học kỳ hè hoặc lựa chọn ở lại. Nhằm giúp đỡ các em trong giai đoạn cách ly xã hội, thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chương trình hỗ trợ các nhu yếu phẩm bảo đảm cho các em an tâm ở lại trong thời gian cách ly.

Sinh viên Trường Đại học Việt – Hàn nhận cơm tại bếp tập thể trong khuôn viên trường

Chủ động phương án hỗ trợ sinh viên

Ngay từ ngày đầu giãn cách, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng cũng như các trường khác đang có sinh viên ở lại tại các ký túc xá đã chuẩn bị các phương án để các em an tâm giãn cách.

Sau khi có thông báo ngừng tất cả hoạt động kinh doanh ăn uống, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã bố trí một phòng bếp tập thể, mua mới các bếp từ, xoong nồi, nồi cơm điện, gia vị… để các em tự túc nấu tại chỗ. Trường cũng liên hệ hợp đồng với một đơn vị cung cấp suất ăn được thành phố cho phép hoạt động để mở căng tin cho các em, nhân viên thực hiện nấu ăn cũng sẽ cách ly luôn trong KTX.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho hay: KTX Đại học Bách khoa đang có hơn 460 sinh viên ở lại và thực hiện giãn cách tại chỗ, nhà trường cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị, sẽ bảo đảm để các em có đủ nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt và thức ăn để các em yên tâm.

Các sinh viên Khu V, KTX Trường Đại học (CNTT và TT) Việt - Hàn cũng được phục vụ các bữa ăn tại bếp ăn tập thể ngay trong khuôn viên. Đối với Khu K, sinh viên được bố trí mua thức ăn khu vực riêng ngay tại cổng ra vào. Tất cả địa điểm đều được kiểm soát nghiêm về công tác phòng dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sinh viên Đại học Bách khoa nấu ăn tại bếp tập thể do trường bố trí trong thời gian giãn cách

Ban quản lý KTX thường xuyên đến từng phòng để kiểm tra công tác vệ sinh, đo thân nhiệt của tất cả sinh viên vừa để đảm bảo an ninh trật tự vừa nhằm kiểm soát tốt nhất công tác phòng dịch.

KTX sinh viên Đà Nẵng (DMC) đang có khoảng 1.300 sinh viên của các trường đang ở tại khu phía Tây và phía Đông. Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định, ký túc đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn bảo đảm cho các em đủ mỗi ngày có ăn sáng và hai bữa cơm trưa, tối; các sinh viên sẽ đăng ký xuất ăn, đại diện mỗi phòng sẽ có một em xuống nhận. “Hiện tại tâm lý của tất cả các em đều ổn định, thoải mái. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ không để em nào thiếu thốn về cả những vật dụng sinh hoạt cá nhân”- anh Ngô Văn Tuấn, Quản lý KTX cho biết.

ARát Hóa, người Cơ tu ở huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), là sinh viên ngành phiên dịch tiếng Anh du lịch tại trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông(CNTT và TT) Việt - Hàn  đang ở lại khu K, KTX của trường. “Em có lo lắng về kinh phí ở lại nếu tình hình kéo dài hơn nữa thì chắc em khó xoay sở trong việc ăn uống, nhưng thời gian vừa qua em luôn nhận được sự hỗ trợ về thức ăn, nước uống, có cả sữa và khẩu trang y tế nên em không những tốn ít chi phí chi tiêu mà còn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Em cảm thấy rất an tâm và biết ơn tới các mạnh thường quân cũng như các đoàn thể khi không bỏ rơi chúng em giữa đại dịch”, Hóa bày tỏ.

Siêu thị sẻ chia 0 đồng hỗ trợ cho gần 3.000 sinh viên đang ở lại tại Đà Nẵng

Sẻ chia cùng các em

Sáng ngày 27/8, Ban Thư ký Hội Sinh viên TP. Đà Nẵng triển khai Chương trình “Siêu thị sẻ chia 0 đồng” dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, “Siêu thị sẻ chia 0 đồng” diễn ra trong 02 đợt:  đợt 1  từ ngày 27 - 28/8;  đợt 2 từ ngày 31 - 01/9, địa điểm tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Khi đến các “Siêu thị sẻ chia 0 đồng”, sinh viên chỉ cần mang theo thẻ sinh viên và sẽ được chọn lựa tối đa 04 sản phẩm miễn phí tại siêu thị với các mặt hàng thiết yếu gồm nhu yếu phẩm, vật tư y tế và nhóm thực phẩm rau củ quả.

Em Nguyễn Thọ Phúc (sinh viên Đại học Kiến Trúc, quê Yên Thành - Nghệ An), do đang làm đồ án tốt nghiệp nên Phúc phải ở lại Đà Nẵng, hiện Phúc đang ở trọ cùng với 3 bạn nữa. Phúc cho biết, thời gian qua thực hiện giãn cách nên bọn em chỉ có ở trong phòng làm đồ án, các bạn khác trước đây có đi làm thêm nay cũng phải nghỉ hết nên việc chi tiêu bọn em phải rất dè dặt, rất may có siêu thị sẻ chia 0 đồng được tổ chức ngay tại trường em nên các bạn trong phòng đã cử em đã đến đây để chọn mua rau củ quả. Số rau củ này bọn em đủ dùng trong khoảng 5 ngày.

Các bạn sinh viên lựa chọn thực phẩm theo nhu cầu tại Siêu thị sẻ chia 0 đồng

Anh Lê Công Hùng - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP. Đà Nẵng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, tổng số tiền cho “Siêu thị sẻ chia 0 đồng” là 500 triệu đồng được huy động từ nhiều nguồn khác nhau trong đó Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam là 100 triệu đồng và Thành Đoàn Đà Nẵng là 200 triệu đồng. Chương trình nhằm giúp các em yên tâm ở lại, chuẩn bị tốt cho năm học mới. Với 3 điểm được tổ chức, chương trình dự kiến hỗ trợ cho gần 3.000 sinh viên. Ban tổ chức vẫn tiếp tục kêu gọi hỗ trợ để kéo dài chương trình nhằm giúp đỡ các em nhiều hơn.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Hội Sinh viên TP. Đà Nẵng và Thành Đoàn Đà Nẵng đã không ngừng vận động hỗ trợ để trao đến các sinh viên đang ở lại giãn cách tại Đà Nẵng những nhu yếu phẩm thiết yếu, bảo đảm cho các em không bị thiếu thốn.

Ngoài ra, các địa phương cũng giao cho tổ dân phố có sinh viên ở trọ đang thực hiện giãn cách đến thăm hỏi tình hình, xem các em cần hỗ trợ gì? có khó khăn gì? để kịp thời hỗ trợ các em. Các em cũng được lấy mẫu xét nghiệm SARS –CoV2 theo từng khu vực tổ dân phố. Em nào có nhu cầu về quê, thành phố sẽ hỗ trợ cho các em về quê an toàn. Em nào ở lại, thành phố sẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cũng như vật tư y tế cho các em an tâm học tập và giãn cách.

Phạm Yến