Nhà máy Đạm Cà Mau vượt qua kỳ bảo dưỡng tổng thể có nhiều khó khăn, thách thức

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 22:16, 26/08/2020

(TN&MT) - Do có sự chủ động chuẩn bị chặt chẽ về nhân sự, vật tư cũng như phương án thực hiện, công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT) năm 2020 của Nhà máy Đạm Cà Mau đã bước vào những ngày cuối cùng, hoàn thành vượt tiến độ nhiều hạng mục quan trọng.

Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2020 diễn ra từ ngày 17 - 27/8/2020, trong đó có 7 ngày dừng máy, 4 ngày khởi động từng bộ phận. Theo kế hoạch ban đầu, đợt bảo dưỡng này có tổng cộng có 1.950 hạng mục. 

Từ sáng ngày 24/8, Ban Chỉ huy công trường và các tổ chuyên môn đã kiểm tra, đánh giá, rà soát các hạng mục đường Gantt để sẵn sàng chạy máy, yêu cầu tất cả các tổ chuyên môn phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng và đánh giá rủi ro trước khi tiến hành nghiệm thu. Tại các hệ thống đường ống tuần hoàn Nito, gia nhiệt Meetan hóa được khảo sát để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc PVCFC, Giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác BDTT Nhà máy

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo yêu cầu các tổ chuyên môn nắm tổng quan hệ thống và chủ động trong mọi tình huống, huy động tối đa nguồn nhân lực, kiểm tra giám sát các hạng mục có thay đổi so với kế hoạch.

Theo đánh giá sơ bộ trong những ngày cuối cùng của công tác BDTT 2020, nhiều hạng mục đã hoàn thành 100% và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, thiết bị F04201 đã vượt tiến độ 24 giờ; thiết bị R04203, E04208, transferline vượt tiến độ 48 giờ; thiết bị cải hoán trao đổi nhiệt, LCO2, tie-inpoint và các tổ chuyên môn đều hoàn thành các hạng mục được phê duyệt trong kế hoạch.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác bảo dưỡng năm nay đã gặp nhiều khó khăn, thách thức về mặt nhân sự, vật tư, cộng thêm 90 hạng mục phát sinh trong quá trình bảo dưỡng. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động và công tác chuẩn bị chặt chẽ về cả nhân sự, vật tư cũng như phương án thực hiện, tổ thiết bị/hệ thống điện đã hoàn thành tốt các hạng mục được giao và kiểm soát các hạng mục phát sinh.

Cán bộ kỹ sư nhà máy thực hiện công tác bảo dưỡng

Trong đó, có một sự cố xảy ra trong quá trình khởi động nhà máy là đường ống FRP tại xưởng urê, hạng mục dry gas seal K31 bị rò. Đứng trước phát sinh này, tất cả các tổ chuyên môn đã đưa ra phương án tối ưu nhất để không ảnh hưởng đến tiến độ bảo dưỡng nhà máy.

Sáng ngày 25/8, hạng mục dry gas seal K31 đã được Tổ cơ khí và Tổ thiết bị điều khiển phối hợp chặt chẽ xử lý hàn và test Nito. Kết quả cho thấy tất cả các thông số đều hoàn hảo, sẵn sàng cho công tác chạy máy. Như vậy, với nguồn nhân sự chủ động, sáng tạo của nhà máy, sự cố đường ống FRP tại xưởng urê đã được khắc phục và đưa vào vận hành theo đúng tiến độ ban đầu.

Công tác BDTT Nhà máy Đạm Cà Mau hoàn thành vược tiến độ đề ra

Có thể nói, đây là kỳ BDTT có nhiều khó khăn, thách thức của Nhà máy Đạm Cà Mau nhưng với tinh thần quyết tâm, chủ động, bền bỉ, hiện tại mọi khó khăn, thử thách đã được khắc phục, công tác BDTT hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Về công tác an ninh, an toàn sau BDTT, Ban chỉ huy công trường chỉ đạo các tổ chuyên môn phối hợp cùng lực lượng PVS đã có buổi kiểm tra công tác hoàn trả mặt bằng, bàn giao thiết bị của nhà thầu.

Và sau 9 kỳ BDTT, đội ngũ kỹ thuật Nhà máy Đạm Cà Mau đã tự tin khẳng định về sự trưởng thành và vững bước hơn trên con đường làm chủ công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa để tiết giảm chi phí, tiêu hao năng lượng và tăng công suất nhà máy.

PV