Sơn La: Hơn 30.000 người tham gia các hoạt động Tháng hành động vì môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 16:26, 26/08/2020

(TN&MT) - Thực hiện Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2020, toàn tỉnh Sơn La đã có 30.115 người tham gia, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hội phụ nữ huyện Yên Châu phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2020.

Cụ thể, đã tiến hành trồng và chăm sóc hơn 42.000 cây; Phát cỏ, phát quang bụi rậm đường giao thông 612,315 km; Thu gom hơn 4.300m3 rác; Khơi thông cống rãnh, đường đi 361.937m; Treo 861 băng rôn; Phát 855 tờ rơi; Tổ chức 227 buổi tập huấn, phổ biến kiến thức...

Đồng thời, đã triển khai vận động các hộ gia đình đưa gia súc ra khỏi gầm sàn; hướng dẫn các hộ gia đình ở những nơi không có điểm thu gom rác đào hố rác chôn lấp theo quy định... Vận động người dân thu gom bao bì gói thuốc BVTV sau sử dụng. Tuyên truyền về tác hại của túi nilon đến môi trường, khuyến khích sử dụng túi giấy, túi nilon hữu cơ dễ phân hủy.

Cùng với đó, Sở TN&MT đã phát động phong trào thi đua "Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon" đến mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong toàn ngành và vận động gia đình, người thân hàng ngày hãy hành động cùng thực hiện "nói không với sản phẩm từ nhựa và túi nilon sử dụng một lần"; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở khai thác khoáng sản, chăn nuôi, chế biến nông sản, cà phê khu vực đầu nguồn nước của các nhà máy nước trên địa bàn thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn.

 

Tại các huyện, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục tới các tầng lớp nhân dân về các quy định, hướng dẫn về Bảo vệ môi trường; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường; sửa chữa và xây dựng mới các công trình xử lý nước thải, chất thải; xây dựng mới các công trình cấp nước, công trình bảo vệ môi trường; thu gom xử lý rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thực hiện phòng bệnh vào mùa mưa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền việc ăn chín, uống sôi... Triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự suy giảm sinh học, hướng mọi người tự giác hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

Nhìn chung, các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2020 đã được triển khai đồng loạt trên toàn tỉnh. Các hoạt động được tổ chức phù hợp, thiết thực và hiệu quả, thu hút được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng dân cư. Thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ thường xuyên vận động nhân dân tham gia làm tổng vệ sinh nơi làm việc, địa bàn nơi cư trú định kỳ hàng tuần và duy trì thành nề nếp; thường xuyên chăm sóc và trồng thêm cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Ký cam kết bảo vệ môi trường, lồng ghép công tác bảo vệ môi trường vào hoạt động của các tổ chức, hội đoàn thể.

Nguyễn Nga