Cần Thơ: Nguồn nước mặt rạch Cái Chôm lại bị ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 11:47, 26/08/2020

(TN&MT) - Trong những năm gần đây nguồn nước mặt tại tuyến rạch Cái Chôm (khu vực Thới Ngươn B và khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) thường xuyên bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân nơi đây.

Nguồn nước mặt tại tuyến rạch Cái Chôm (khu vực Thới Ngươn B và khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) thường xuyên bị ô nhiễm 

Thường xuyên xảy ra ô nhiễm

Theo người dân ở đây cho biết, cách nay khoảng 10 năm nguồn nước trên tuyến rạch Cái Chôm có chiều dài khoảng 3km (với một đầu tiếp giáp Quốc lộ 91 và một đầu giáp sông Hậu) là nơi cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hàng chục hộ dân. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, nguồn nước mặt trên tuyến rạch này thường xuyên bị ô nhiễm nghiêm trọng (báo TN&MT đã có bài phản ánh) khiến cho đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây nhất là trong các ngày từ 15 đến 18/8/2020, một đoạn rạch Cái Chôm với chiều dài khoảng 700m bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn nước mặt tại đoạn rạch này xuất hiện màu đen và bốc mùi hôi thối. Thông tin với phóng viên, bà Lê Thị Nhường, ở khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn cho biết: “Tình trạng nguồn nước mặt tại rạch Cái Chôm bị ô nhiễm diễn ra thường xuyên trong vài năm trở lại đây, người dân không dám lấy nước dưới rạch để sử dụng”.

Tương tự, anh Cao Quốc An, ở khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, quận Ô Môn cho hay, tình trạng nguồn nước mặt đen khịt đã xuất hiện trong nhiều năm nay tại tuyến rạch Cái Chôm, kèm theo đó là mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu và mỗi năm lại càng ô nhiễm nặng hơn.

Xác nhận với phóng viên, bà Đỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng TN&MT quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết: “Từ năm 2016-2017 đến nay nguồn nước mặt rạch Cái Chôm thường xuyên bị ô nhiễm. Để cải thiện chất lượng nguồn nước mặt cho tuyến rạch Cái Chôm, năm 2019 các cơ quan, đơn vị quận Ô Môn đã tiến hành nạo vét, thu gom rác thải khơi thông dòng chảy, nhưng chỉ được một thời gian tình trạng ô nhiễm nguồn nước lại tiếp diễn trên tuyến rạch này”.

 Do nguồn nước mặt rạch Cái Chôm bị ô nhiễm đã gây không ít khó khăn cho sinh hoạt của người dân nơi đây

.

 Sẽ kiểm tra, rà soát xác định nguyên nhân gây ô nhiễm

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Hoa, mặt dù nguồn nước mặt tại rạch Cái Chôm bị ô nhiễm trong thời gian qua, nhưng Phòng TN&MT quận Ô Môn gặp khó khăn trong việc xác định đâu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, vì tuyến rạch này là nơi thoát nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân, là nơi tiếp nhận một phần nguồn nước thải từ Khu công nghiệp Trà Nóc 2 và nước thải từ hệ thống thoát nước của quốc lộ 91.

Bà Đỗ Thị Ngọc Hoa cho biết thêm: “Hiện nay Phòng TN&MT quận Ô Môn đang giám sát chặt chẽ các nguồn xả thải của các hộ dân cũng các công ty, xí nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2 hoạt động cặp tuyến rạch này; đồng thời gửi văn bản đề nghị các sở, ngành chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát để xác định đâu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước và có biện pháp xử lý trả lại môi trường trong sạch cho tuyến rạch Cái Chôm”.

Nhiều người dân tại khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết, nguồn nước rạch Cái Chôm bị ô nhiễm xuất phát từ cống thoát nước của Quốc lộ 91.

Ngày 26/8, một vị lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết đã nắm được thông tin nguồn nước mặt rạch Cái Chôm bị ô nhiễm trong thời gian vừa qua. Cũng theo vị lãnh đạo này, trong thời gian tới Sở TN&MT sẽ phối hợp với các Sở, ngành chức năng và UBND quận Ô Môn tiến hành kiểm tra, xác minh để xác định cụ thể đâu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra biện pháp xử lý cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm cho tuyến rạch này. 

Lê Hùng