Bệnh viện Đà Nẵng sẽ đón bệnh nhân ra sao sau gỡ phong tỏa

Sức khỏe - Ngày đăng : 06:38, 26/08/2020

(TN&MT) - Chiều 25/8, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định dỡ bỏ phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng sau gần 1 tháng bệnh viện này thực hiện cách ly y tế khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại đây.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND TP. Đà Nẵng, Sở Y tế cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia ở Hà Nội, TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai… đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã đủ những tiêu chuẩn để được dỡ bỏ các phong tỏa.

"Chúng tôi đang thiết lập lại tất cả các quy trình để chuẩn bị một thời kỳ mới đón bệnh nhân về Bệnh viện Đà Nẵng điều trị một cách an toàn nhất", Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng thông tin.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế trao quyết định kết thúc áp dụng cách ly y tế cho bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng

Theo bác sĩ Nhân, đơn vị đã xây dựng 4 giai đoạn để mở lại bệnh viện. Giai đoạn 1, trong 3 ngày đầu tiên bệnh viện sẽ thiết lập lại tất cả các quy trình mới từ một đơn vị là chăm sóc có người nhà, đến một bệnh viện chăm sóc toàn diện. Giai đoạn 2, bệnh viện sẽ tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu nặng, bệnh nhân tại các tuyến đưới không có khả năng điều trị. Giai đoạn 3, sẽ dần mở lại các đơn vị khám chuyên khoa mà các bệnh viện tuyến dưới không thể đảm nhận được. Giai đoạn cuối cùng sẽ triển khai khám nội trú.

Thay đổi lớn nhất của Bệnh viện Đà Nẵng là cố gắng giảm tải các bệnh nhân đến Bệnh viện Đà Nẵng bằng cách nhiều khoa, phòng sẽ không có người nhà bệnh nhân nhưng vẫn đảm bảo bệnh nhân sẽ được nhân viên y tế của bệnh viện được chăm sóc toàn diện.

Bác sĩ Nhân cũng cho hay, sẽ giảm tối đa số giường bệnh tại bệnh viện bằng cách làm việc với các bệnh viện quận, huyện cũng như các bệnh viện khác để chuyển bệnh nhân nhẹ đến điều trị, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ hỗ trợ toàn bộ về công tác chuyên môn như hội chẩn từ xa. Với tiêu chí bám sát bộ an toàn điều trị Covid-19 trong Bệnh viện Đà Nẵng giai đoạn mới, tùy tình hình cụ thể, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ có những thay đổi sát với từng diễn biến cụ thể trong giai đoạn hiện nay.

Ghế chờ bên trong bệnh viện được giãn cách tạo khoảng cách an toàn khi người nhà, bệnh nhân sử dụng

Về công tác làm sạch bệnh viện, bác sĩ Nhân cho hay, từ khi bệnh viện bị phong tỏa đến nay, bệnh viện đã làm sạch theo 4 góc độ song hành. Thứ nhất là làm sạch các bệnh nhân mắc Covid-19. Thứ hai là làm sạch nhân viên mắc Covid-19. Thứ ba là sạch môi trường, không khí thông thoáng và cuối cùng làm sạch toàn bộ các phương tiện trang thiết bị phục vụ bệnh nhân.

"16 ngày qua, tất cả các nhân viên trong Bệnh viện Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm 6 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Chúng tôi cũng chia nhỏ nhóm bệnh nhân thận nhân tạo thành 4 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm từ 4-5 bệnh nhân và kiểm soát bệnh nhân từ khách sạn cách ly, đến khi lên xe đưa đến bệnh viện và đưa vô bệnh viện lọc máu", bác sĩ Nhân nói.

Theo bác sĩ Nhân, khi đi vào lọc máu, các nhóm này đi song hành với nhau, nếu 1 trong các nhóm nhỏ này bị nhiễm Covid-19 thì cả nhóm sẽ được cách ly và thanh lọc ngay. Chính vì vậy cách ly này giúp bệnh viện ngăn chặn tuyệt đối sự lây nhiễm cho bệnh nhân. Đến thời điểm nhóm bệnh nhân thận nhân tạo các bệnh nhân đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, thời gian đã trên 18 ngày.

Thay đổi lớn nhất của Bệnh viện Đà Nẵng là cố gắng giảm tải các bệnh nhân đến Bệnh viện Đà Nẵng bằng cách nhiều khoa, phòng sẽ không có người nhà bệnh nhân nhưng vẫn đảm bảo bệnh nhân sẽ được nhân viên y tế của bệnh viện được chăm sóc toàn diện

Tại buổi trao quyết định gỡ lệnh cách ly y tế đối với Bệnh viện Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, tuy các ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đã giảm nhưng các ca nhiễm được ghi nhận tại cộng đồng vẫn là điều cần quan tâm, nên người dân không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

 

Xuân Lam