Quảng Trị: Nhiều dịch vụ tại TP Đông Hà trở lại hoạt động sau 15 ngày giãn cách xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 21:39, 25/08/2020

(TN&MT) - Ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Trị có cuộc họp bàn phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo Sở Y tế Quảng Trị cho biết, từ ngày 25/7 đến nay, tỉnh ghi nhận có 7 ca dương tính với Covid-19 (trong đó 1 trường hợp tử vong trên nền bệnh lý nặng).

Hiện có 2 trường hợp đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP Đông Hà, 4 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi Quảng Trị, tất cả các trường hợp này đều đã cho kết quả âm tính từ lần 2 đến lần 5. Bệnh nhân 904 được phát hiện sau cùng vào ngày 13/8 đã cho kết quả 3 lần âm tính.

Tỉnh Quảng Trị sẽ nới lõng giãn cách xã hội tại TP Đông Hà

Tất cả 710 trường hợp F1 đã có kết quả 2 lần âm tính và đến ngày 24/8 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trở về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định. Hiện nay tại các cơ sở cách ly tập trung chỉ còn những người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam và công dân nhập cảnh từ Lào.

Tỉnh cũng đã kết thúc phong tỏa tại tầng 6, dãy nhà G, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và đưa Bệnh viện trở lại hoạt động vào ngày 24/8. Đồng thời lên phương án xem xét dỡ bỏ lệnh cách ly với các khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng: Công tác phòng chống dịch đến nay cơ bản dần được kiểm soát, không phát sinh ổ dịch mới, nhưng đời sống của người dân đã gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, sản xuất... Vì thế, các địa phương có khu vực phong tỏa cần khảo sát, thống kê xem người dân thiệt hại, khó khăn thế nào để đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời.

Lấy kinh nghiệm từ việc tổ chức thành công, an toàn kỳ thi THPT đợt 1 cũng như Đại hội Đảng ở các địa phương vừa qua, ông Hà Sỹ Đồng khuyến cáo các địa phương, người dân tiếp tục triển khai các phương án phòng dịch nhưng không nên quá cứng nhắc, rập khuôn máy móc mà phải tùy vào tình hình thực tiễn ở từng nơi để triển khai một cách hiệu quả, thiết thực...

UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Kể từ 19 giờ ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện nới lỏng lệnh giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 19 của Chính phủ nhưng sẽ linh động hơn, tạo điều kiện cho người dân tháo gỡ các khó khăn gặp phải do dịch bệnh.

Đồng thời, các ngành chức năng, địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 một cách nghiêm túc, khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, đáp ứng nhiệm vụ công việc được giao. Tuyên truyền, vận động nhân dân việc đeo khẩu trang nơi công cộng, xem đây là biện pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục duy trì các chốt kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân không nên tập trung quá 30 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Tại TP Đông Hà, kể từ 19 giờ ngày 25/8, tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như khu vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar, karaoke, vũ trường... Cho phép hoạt động trở lại các dịch vụ buôn bán nhà hàng, quán ăn, cà phê, khu di tích danh làm thắng cảnh, cơ sở lưu trú, luyện tập thể thao... nhưng tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch theo đúng quy định.

Hoạt động vận chuyển khách công cộng được hoạt động trở lại trên cơ sở hướng dẫn cụ thể của Sở Giao thông Vận tải. Giao Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh về việc dỡ bỏ các khu phong tỏa trên cơ sở nắm chắc các vấn đề an toàn dịch bệnh cũng như các điều kiện liên quan khác.

Đối với việc đưa công dân ở Đà Nẵng, Quảng Nam về Quảng Trị giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội họp bàn với các ngành liên quan để có kế hoạch trình UBND tỉnh quyết định.

Tiến Nhất