17 ngày không có ca mắc Covid-19 mới, Quảng Ngãi cho phép các cơ sở SXKD dịch vụ hoạt động trở lại

Kinh tế - Ngày đăng : 19:07, 25/08/2020

(TN&MT) - Chiều 25/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo số 2095/BC-SYT về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí phương tiện ra TP. Đà Nẵng ngày 22/8, để đón 342 công dân Quảng Ngãi về từ Đà Nẵng, hiện nay có kết quả âm tính lần 1 với SARS- CoV- 2

Theo đó, 17 ngày liên tiếp chưa ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới; toàn tỉnh đã ghi nhận 6 ca mắc, trong đó 4 ca đã điều trị khỏi, còn 2 ca đang tiếp tục theo dõi, chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện dã chiến (cơ sở 2- Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn).

Số công dân có nguyện vọng về Quảng Ngãi theo kế hoạch đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đều âm tính, nên không có khả năng lây nhiễm từ nguồn này.   

Một số tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương vẫn tiếp tục ghi nhận các ca bệnh. Vì vậy cần thiết phải thực hiện giám sát, quản lý chặt những người dân từ các vùng dịch trở về nhất là các tỉnh nêu trên. Duy trì nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Nhiều công dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam có nhu cầu trở về địa phương, tuy nhiên lại sợ cách ly tập trung nên rất dễ phát sinh trường hợp đi về qua các đường mòn, lối mở không được kiểm soát, nguy cơ phát sinh nguồn lây nhiễm nếu không kiểm soát chặt chẽ đối tượng này.

Cũng trong ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định 1254/QĐ-UBND về việc áp dụng các biện pháp đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh (trước đó là Công văn số 3916/UBND-KGVX ngày 24/8) nêu rõ, các hoạt động được phép thực hiện bình thường:

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ: Ăn, uống, cà phê; các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, tắm biển, bể bơi, trung tâm (sân) thể thao, các cơ sở giáo dục được phép hoạt động (không tổ chức sự kiện).

- Việc cưới hỏi, viếng tang, liên hoan, tân gia… khuyến cáo thực hiện đơn giản, văn minh, tiến bộ, không tập trung quá 50 người vào cùng một thời điểm.

- Các cuộc họp, hội nghị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Hoạt động vận chuyển hành khách nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động và phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

- Hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu và công dân Quảng Ngãi đến huyện Lý Sơn.

- Việc thuyền viên đi bờ, đổi thuyền viên được xem xét cho phép tùy theo điều kiện cụ thể từng trường hợp, song phải được kiểm tra y tế, cách ly và phải có ý kiến của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở Y tế.

Đối với các hoạt động nêu trên, tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách; thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện, trang thiết bị.  

Ngoài các hoạt động trên, các hoạt động như lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người chưa thật sự cần thiết; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, như: karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, dịch vụ intenet công cộng, trò chơi điện tử vẫn tiếp tục dừng thực hiện cho đến khi UBND tỉnh có quyết định mới. Tiếp tục dừng vận chuyển hành khách đến từ các tỉnh, thành và địa điểm đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm tra y tế trên đường bộ, đường sắt, đường biển theo các Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành. 

Anh Dũng