Bình Định: Biến Nghĩa trang liệt sĩ thành vườn mai, tập kết rơm rạ?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:42, 25/08/2020

(TN&MT) - Hai năm nay, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn trở thành vườn mai có hàng trăm cây mai của một quản trang. Vườn mai hình thành trong khu nghĩa trang cùng với hoạt động phun thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, chất phân bò, rơm rạ tạo hình ảnh phản cảm khiến người dân địa phương bức xúc nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.

Chúng tôi đến Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ bắt gặp hình ảnh hàng trăm cây mai lớn, nhỏ đang trồng trong khuôn viên của nghĩa trang. Xen kẽ vào hàng mai là những đống phân bò, rơm rạ nằm “phô diễn” nơi đây.

Đi sâu vào bên trong, chúng tôi chứng kiến hình ảnh những đống phân bò, rơm rạ chỉ nằm cách các phần mộ liệt sĩ chừng một mét. Ngoài ra, bức tường phía sau bia tưởng niệm có cầu thang bắc lên một cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang. Chòi này dựng lên để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ mai.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ 

Ông Đoàn Ngọc Lang, nhà gần Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ bức xúc kể: Chủ nhân của “vườn mai” này là quản trang của nghĩa trang. Việc trồng mai diễn ra hơn hai năm nay. Ngoài trồng mai, một tuần khoảng hai lần, quản trang sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ để phun tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối. Tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị lên UBND xã Nhơn Thọ và ngành chức năng để nhờ can thiệp xử lý, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết. Việc thường xuyên phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần nghĩa trang, mà còn làm thiệt hại kinh tế của gia đình tôi, nuôi gà thì gà chết, lợn thì không thụ thai được. Đặc biệt, việc làm của quản trang còn gây nhếch nhác nghĩa trang, ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ.

Hàng trăm gốc mai nằm trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ

Chị Đoàn Thị Trúc Trang, nhà gần Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ phản ánh: Dù thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ được quản trang phun vào sáng sớm hoặc chiều tối, nhưng nhiều giờ sau đó vẫn còn mùi hôi rất khó chịu. Hôm nào quản trang phun thuốc là cả ngày nhà tôi phải đóng kín cửa. Sống gần nơi thường xuyên phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì không thể nói không bị ảnh hưởng đến sức khỏe được. Thời gian gần đây, con tôi thường xuyên đau ốm, tôi lo ngại sức khỏe của cháu bị ảnh hưởng từ những loại thuốc này. Cứ tình trạng này kéo dài nữa thì sức khỏe người lớn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

44 phần mộ liệt sĩ nằm bên đống rơm rạ, phân bò

Làm việc với PV, ông Phan Hữu Cường - Cán bộ văn hóa - xã hội xã Nhơn Thọ cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ có tổng diện tích gần 3.835m2, hiện có 44 phần mộ liệt sĩ. Trước đây, nghĩa trang không có ai trông coi, bảo quản mà chính quyền địa phương chỉ phân công cán bộ phụ trách. Hàng tuần, đoàn viên thanh viên tổ chức dọn dẹp vệ sinh và thắp hương. Tuy nhiên, hai năm nay, việc trông giữ nghĩa trang được chính quyền giao cho ông Nguyễn Văn Hiếu.

Ông Cường thông tin thêm: Việc ông Hiếu trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là có và số lượng 200 cây. Tuy nhiên, việc này xã không có chủ trương mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với ông Hiếu. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho ông Hiếu tận dụng những khoảnh đất trống trong khuôn viên để trồng mai. Từ việc trồng mai, hàng tháng ông Hiếu sẽ trích ra một phần kinh phí để mua nhang, đèn thắp cho những phần mộ liệt sĩ và vệ sinh nghĩa trang. Tôi khẳng định, việc trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là tốt, không gây ảnh hưởng gì đến tâm linh.

Rơm rạ, phân bò năm xen kẽ các hàng mai

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ Trương Đình Thạnh cũng thừa nhận có việc quản trang trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang: Việc phun thuốc chăm sóc cây mai làm ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh, chính quyền cũng biết và đã làm việc với ông Hiếu nhiều lần, yêu cầu không phun thuốc nữa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch, tìm các giải pháp xử lý rốt ráo nhằm trả lại cảnh quan ban đầu cho nghĩa trang, tránh gây ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ và người dân xung quanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định khẳng định: Trồng cây xung quanh khuôn viên nghĩa trang là việc khuyến khích, nhưng phải trồng trong chậu. Còn việc trồng cây xuống đất, gần các phần mộ liệt sĩ, về mặt tâm linh là hoàn toàn không được làm. Hơn nữa, nghĩa trang liệt sĩ là nơi trang nghiêm, việc chất phân bò, rơm rạ là hoàn toàn sai.

Phun thuốc vườn mai trong khu nghĩa trang liệt sĩ ảnh hưởng nhà dân xung quanh 

Nghĩa trang liệt sĩ là nơi an nghỉ linh thiêng của các anh hùng liệt sĩ, thế nhưng UBND xã Nhơn Thọ lại cho một cá nhân biến Nghĩa trang liệt sĩ thành vườn mai, chất phân bò, rơm rạ gây nhếch nhác, phản cảm. Khi người dân phản ánh sự việc thì chính quyền địa phương “ngó lơ” không giải quyết gây bức xúc trong nhân dân. Vụ việc này, dư luận và người dân đang chờ câu trả lời có trách nhiệm từ phía UBND thị xã An Nhơn!

Mỹ Bình