Gia Lai: Kiểm tra, kết luận quá nhiều hư hỏng tại công trình thủy lợi 119 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 16:30, 25/08/2020

(TN&MT) - Ngày 25/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Gia Lai đã có báo cáo về kết quả kiểm tra công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê) vừa làm xong, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hư hỏng mà các cơ quan báo chí đã phản ánh. 

Một điểm kênh dẫn xây dựng mấp mô, kém chất lượng

Qua 2 ngày đi thực tế tại công trình và có phỏng vấn người dân trong khu vực, đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNN tỉnh Gia Lai và các cơ quan liên quan kết luận: Phần kênh dẫn có một số vị trí bị rạn nứt phần bê tông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh; nhiều vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng; một số thanh giằng bê tông bị nứt, vỡ, hư hỏng. 

Tại phần cửa vào, cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở. Một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn phục vụ đổ bê tông. Phần bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch. Cửa vào của các hố bơm chưa có tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm, một số tấm đan bị cong vênh, nứt, vỡ.

Bên cạnh đó, địa hình xây dựng tuyến kênh khá phức tạp, dốc, qua chân đồi…, nên các tuyến kênh khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh. Rãnh thoát nước hạ lưu cống qua đường là rãnh đào thấp hơn so với địa hình xung quanh nên nguy cơ bị đất đá vùi lấp. 

Giải thích với đoàn kiểm tra, chủ đầu tư là UBND huyện Chư Sê và đơn vị thi công là Công ty Nghĩa Thành cho rằng, do đây là gói thầu có khối lượng và giá trị lớn (dài hơn 15,6km), thời gian thi công ngắn, đường vận chuyển vật liệu thi công khó khăn, thi công kể cả trong mùa mưa nên một số vị trí kênh bị hư hỏng, giằng kênh bị gãy… Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng của nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng và lắp đặt thiết bị, chủ đầu tư còn chưa được chặt chẽ. 

Kênh dẫn xây chắp nối, sửa "vội" bằng việc đắp đất thay cho bê tông cốt thép

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, công trình thủy lợi Pleikeo có tổng giá trị trên 119 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục đầu mối với tổng kinh phí 41,5 tỷ đồng, được hoàn thành ngày 31/12/2019, đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu cấp tỉnh, bàn giao để đưa vào sử dụng. Hạng mục kênh dẫn nước có tổng mức đầu tư trên 77,7 tỷ đồng, do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công, hoàn thành ngày 18/12/2019. 

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh, công trình thủy lợi Pleikeo vừa hoàn thành, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng. Đây là công trình có tổng vốn đầu tư hơn 119 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là nguồn vốn từ Trung ương, còn lại là ngân sách tỉnh Gia Lai, huyện Chư Sê và các nguồn khác.

Công trình dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nước tưới cho 400 ha lúa 2 vụ và 100 ha hoa màu khác cho 10 làng dân tộc thiểu số của xã Ayun (huyện Chư Sê) - xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai, giúp đảm bảo nguồn lương thực cung ứng tại chỗ, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Mặc dù đã hoàn thành, chưa được nghiệm thu và đang có tình trạng hư hỏng khắp hạng mục kênh dẫn, nhưng UBND huyện Chư Sê đã có biên bản xác nhận, Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Thành đã hoàn thành 100% khối lượng hạng mục kênh dẫn công trình thuỷ lợi Pleikeo, với mức đầu tư 77 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, cùng một số hồ sơ cần thiết, tháng 12/2019, UBND huyện Chư Sê đã đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai chi 69,9 tỷ đồng/70 tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Quế Mai