Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ Nhà máy xe điện DK Việt Nhật xây “chui”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:52, 25/08/2020

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike xây “chui” trên đất ở tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn mà Báo TN&MT đã đăng tải vào các ngày 14, 20, 29/7 và 11/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu vừa chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, làm rõ vấn đề Báo nêu.

Ngày 25/8, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản số 3461/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc kiểm tra nội dung báo chí phản ánh liên quan đến Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật gửi Thanh tra tỉnh.

Trong đó có nội dung, gần đây Báo điện tử TN&MT có đưa tin, bài viết phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật không tuân thủ đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... khi thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trụ sở, nhà xưởng của Công ty tại xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn.

Để làm rõ các thông tin liên quan, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu giao Chánh Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn, thành viên là đại diện các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, CA tỉnh, UBND TP.Lạng Sơn và cơ quan có liên quan, tổ chức kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật khi thực hiện xây dựng công trình trụ sở, nhà xưởng tại xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn. Thời gian hoàn thành kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9/2020.

Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike "mọc chui" trên đất ở

.

Liên quan đến vụ việc này, vào các ngày 14, 20, 29/7 và 11/8 vừa qua, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài viết phản ánh về sai phạm của Công ty này. Cụ thể là xây dựng nhà máy khi chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp phép xây dựng.

Trong đó, về đất đai theo Sở TN&MT Lạng Sơn, theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, việc chuyển mục đích từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động với cơ quan nhà nước.

Chủ sử dụng các khu đất (bà Bùi Bích Đào, ông Hoàng Văn Khôi và ông Bùi Quang Đạo - PV) chưa lập thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở với cơ quan có thẩm quyền mà đã tự ý xây dựng các công trình nhà xưởng để sản xuất kinh doanh là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Tại Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 07/01/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP. Lạng Sơn và Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP.Lạng Sơn thì khu đất Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật đang sử dụng tại xã Hoàng Đồng thuộc quyền sử dụng của ông Khôi, bà Đào và ông Đạo được quy hoạch là đất ở tại nông thôn.

Như vậy, việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp (đất sản xuất kinh doanh) là chưa thực hiện được do chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Về xây dựng, theo Sở Xây dựng Lạng Sơn công trình Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike không thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại Điểm k Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng, mà thuộc diện phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình.

Còn về thủ tục môi trường, năm 2014 Công ty đã được UBND TP. Lạng Sơn xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường đối với dự án lắp ráp xe điện. Sau khi mở rộng, nâng quy mô, công suất thì Công ty thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, Sở TN&MT Lạng Sơn không nhận được hồ sơ Báo cáo này.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn Nguyễn Văn Hạnh khẳng định, “bây giờ công ty này có lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường thì cũng chẳng ai cho phê duyệt cả. Vì doanh nghiệp phải chuyển đổi mục đích cho phù hợp quy hoạch, kế hoạch, tỉnh chấp thuận mọi cái thì lúc đó mới có thủ tục báo cáo ĐTM. Về mặt pháp lý, tôi khẳng định chỗ này không có đủ điều kiện để đánh giá tác động môi trường”.

Mặc dù vậy, trong báo cáo số 498 ngày 19/6/2020 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND TP.Lạng Sơn đã “qua mặt”, trả lời UBND tỉnh thiếu trung thực và bao che cho sai phạm của Công ty DK Việt Nhật khi xây dựng Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike trái phép trên đất ở.

Như vậy, ngoài các sai phạm của Công ty đã được Sở TN&MT, Sở Xây dựng nêu, thì UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cần chỉ đạo ngành chức năng làm rõ việc bao che cũng như trách nhiệm của UBND TP.Lạng Sơn trong vụ việc này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Phạm Duy