Đắk Nông: Hàng trăm cây thông dọc quốc lộ 28 có nguy cơ gãy đổ xuống đường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:03, 23/08/2020

(TN&MT) - Hiện tại, dọc hai bên tuyến đường quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk GLong có hàng trăm cây thông được trồng cách đây trên 30 năm, đường kính dao động từ 15cm -25cm đang bị chết khô, trơ cành. Điều đáng lo ngại, vào những ngày mưa kèm gió thì những cây thông này không khác gì “đèn treo trước gió”.

Nhiều cây thông đã đổ ngã nằm ngổn ngang hai bên tuyến quốc lộ 28

“Bất an” vi thông đổ ra đường

Cách trung tâm chợ Quảng Sơn chưa đây 2km, người đi đường không tránh khỏi cảm giác lo lắng vì hai bên đường có rất nhiều cây thông đã khô, mục thân, tróc toàn bộ phần võ bên ngoài. Qua tìm hiểu, nguyên nhân do cây bị đầu đọc bằng hoá chất nên chết dần.

Theo anh Nguyễn Ngọc Tiến(Trú ở thôn 3a, xã Quảng Sơn), tình trạng cây thông chết rồi đổ ngã ra nằm giữa đường diễn ra khá phổ biến, nhất là vào giai đoạn mưa to kèm gió. “Bữa đầu mùa mưa đến giờ có mấy cây bị gãy nằm ngang đường, người dân phải dọn dẹp lại. Năm trước có vụ cây đổ đè chết người, thương tâm lắm”. Anh Tiến lo lắng nói. 

Qua quan sát, có nhiều điểm trên đường quốc lộ 28 xuất hiện các phần thân và vỏ cây thông đang nằm la liệt. Theo người dân sống hai bên đường, sau khi thông bị đổ họ dùng cưa cắt ra. Phần thân lớn chuyển vào phía trong, riêng những khúc nhỏ bỏ lại sát hai bên đường. “ Thông hai bên chết khô hết, giờ chỉ có trận mưa là không biết đổ khi nào. Tôi ở đây mà mỗi lần thấy gió là không giám ra đường”. Một người dân sống gần đó bất an nói.

Hàng trăm cây thông chết khô có thể đổ ngã bất cứ lúc nào

Xác nhận với phóng viên, Ông Phạm Văn Kiên – Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk GLong cho biết, thông dọc hai bên đường quốc lộ 28, đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn có hiện tượng chết khô khá nhiều.

“Trong thời gian vừa qua, UBND xã đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn đi kiểm tra, đo đếm diện tích cây bị chết và đã có báo cáo với cấp trên để cùng tìm phương án xử lý”. Ông Kiên thông tin thêm.

Xin phương án chặt hạ

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn(công ty), để đảm bảo an toàn cho người đi đường, nhất là vào giai đoạn mùa mưa đang diễn ra như hiện nay. Ngày 28/5, công ty đã có tờ trình số 18 gửi UBND tỉnh Đắk Nông xin ý kiến về việc chặt hạ cây thông chết, khô mục có nguy cơ ngã đổ ra tuyến quốc lộ 28. 

Cụ thể, tổng số cây phải chặt hạ 141 cây bị chết, khô, mục nằm dọc tuyến quốc lộ 28, tại các tiểu khu 1646, 1659, 1647, 1669 đều nằm trên lâm phần quản lý của công ty.  Phương pháp xử lý phối hợp UBND xã, Hạt kiểm lâm huyện để cảnh báo người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Sau đó, tiến hành chặt hạ cây, cách mặt đất trở lên khoảng 0,5m. Gom nhóm thân cây, cành, nhánh tiến hành  đốt có kiểm soát khi thời tiết thuận lợi hoặc cho người dân dùng làm củi nếu họ có nhu cầu.

Một gốc cây thông có đường kính hơn 50cm nằm sát đường quốc lộ 28

Hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã ban hành văn bản số 2692 ngày 3/6/2020 giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với sở giao thông vận tải, UBND huyện Đắk Glong và các đơn vị có liên quan cùng kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh để xử lý đề nghị của Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn. 

Rừng thông phòng hộ, cảnh quan ven Quốc lộ 28 được trồng từ những năm 1980. Đến tháng 1/2016, UBND tỉnh Đắk Nông giao gần 160 ha cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nguyên Vũ (thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) để thực hiện dự án kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp. 

Tuy nhiên, do công tác quản lý và bảo vệ  để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng(mất hơn 100hecta) nên đến ngày 21/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký Quyết định thu hồi dự án của Công ty Nguyên Vũ và bàn giao toàn bộ diện tích cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Phạm Hoài