Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và người nước ngoài

Xã hội - Ngày đăng : 08:02, 23/08/2020

(TN&MT) - Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng phương án xét nghiệm cho toàn thể học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Các du khách nước ngoài đang cư trú tại Đà Nẵng cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nhằm phòng, chống dịch Covid-19 một cách tốt nhất.

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 22/8, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tại buổi giao ban trực tuyến ngày 21/8 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, liên quan đến việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở GDĐT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, báo cáo UBND TP trong ngày 22/8 để xem xét, quyết định.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền, thông báo đến người dân về chủ trương của UBND TP sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo kỳ thi an toàn và hiệu quả.

Đà Nẵng đang phun khử khuẩn toàn thành phố

Trước đó, chiều 21/8, phát biểu tại buổi họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra kiến nghị về thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Đà Nẵng. Theo đó, Đà Nẵng kiến nghị thi vào khoảng ngày 9, 10/9, vì thời gian này, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát. Đồng thời, Đà Nẵng đã chuẩn bị những phương án phòng, chống dịch bảo đảm để kỳ thi diễn ra an toàn.

Du khách nước ngoài đ ược lấy mẫu xét nghiệm

Chiều 22/8, lực lượng Y tế quận Sơn Trà đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 113 người nước ngoài sinh sống tại phường Nại Hiên Đông.

Du khách sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nCoV bằng hai phương pháp là huyết thanh học (ELISA) và RT-PCR, nhằm sàng lọc phát hiện người nước ngoài nhiễm bệnh trong cộng đồng. Trước đó, những người nước ngoài sinh sống tại phường An Hải Đông và Mân Thái đã được lấy mẫu xét nghiệm. Những ngày tới, lực lượng Y tế quận Sơn Trà sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm ở các phường còn lại của Sơn Trà, gồm An Hải Tây (188 người), Phước Mỹ (492), Thọ Quang (237) và An Hải Bắc (806).

Du khách được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng hai phương pháp là huyết thanh học (ELISA)

Bà Ngô Văn Đình Hoài - Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, quá trình lấy mẫu xét nghiệm gặp khó khăn do nhiều khách đến từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Do đó, ngoài tiếng Anh, chính quyền phải bố trí thêm nhân lực thông thạo các thứ tiếng khác để hỗ trợ nhân viên y tế làm việc. "Quan điểm của chúng tôi là lấy mẫu với tất cả người nước ngoài, không bỏ sót một ai", Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà nói.

Nhận được thông báo lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 21/8, ông Simon Hyde (quốc tịch Anh) cho biết mình khá lo lắng khi đây là lần đầu phải lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, ông Simon khá bất ngờ vì thao tác của các nhân viên y tế rất nhanh chóng, chuyên nghiệp khiến mình không thấy đau đớn hay khó chịu.

“Ở lần phong tỏa đầu tiên, tôi thấy chính quyền Đà Nẵng đã rất thành công trong việc bảo vệ sự an toàn cho người dân. Đến lần thứ 2, tình hình diễn biến tệ hơn, nhưng chính quyền Đà Nẵng đang xử lý dần ổn. Xem Việt Nam như là quê hương thứ hai, tôi mong toàn thành phố sẽ chung tay vượt qua dịch Covid-19”, ông Simon nói.

Lực lượng Y tế quận Sơn Trà đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 113 người nước ngoài sinh sống tại phường Nại Hiên Đông

Còn bà Tanya Greyling (quốc tịch Nam Phi, trú đường Lý Nhật Quang) cho biết, vào tối qua, một người bạn thông tin với cô về việc lấy mẫu xét nghiệm ngày hôm nay. “Ở lần này, chúng tôi đều cảm thấy an toàn, khác với lần đầu, chúng tôi cảm thấy rất sợ hãi, thậm chí là stress. Chúng tôi đã dần quen với công việc online và cuộc sống thời giãn cách xã hội", Bà Tanya Greyling chia sẻ.

Xuân Lam