Hà Nội triển khai phân loại rác tại nguồn ở phường Lý Thái Tổ

Môi trường - Ngày đăng : 17:59, 22/08/2020

(TN&MT) - Chương trình “Đổi rác lấy quà” được Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội triển khai sau hơn một tuần đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân Thủ đô, hạn chế phí phạm rác thải tái chế.

Người dân đồng thuận

Thực hiện phương án 121/PA – UBND Quận Hoàn Kiếm “Quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm (Giai đoạn 1 năm 2020)”, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với UBND phường Phan Chu Trinh, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn thông qua hoạt động "Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng".

Người dân phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tích cực hưởng ứng mang rác tái chế đổi quà tặng

Sáng nay (22/8), chương trình tiếp tục được thí điểm tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Từ 7h sáng, mặc dù trời mưa to và dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, người dân phường Lý Thái Tổ vẫn có mặt từ rất sớm, mang những túi rác thải có thể tái chế tới địa điểm thu gom để đổi quà tặng.

Bác Hoàng Phương Lan, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Lý Thái Tổ cho biết, sau khi UBND quận Hoàn Kiếm có chỉ đạo, bác đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền và vận động thực hiện thu gom rác thải có thể tái chế được mang ra địa điểm đổi quà.

“Đây là hoạt động rất thiết thực và có ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường. Mong rằng chương trình sẽ được nhân rộng ra không chỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà ở cả các tỉnh thành trên cả nước”, bác Lan chia sẻ.

Người dân đeo khẩu trang đầy đủ khi mang rác tái chế ra điểm thu gom đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Bày tỏ sự ủng hộ chương trình, bác Trần Thị Hoàn ở 24 Hàng Thùng (phường Lý Thái Tổ) cho hay, Hội Phụ nữ phường đã có những hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường như: hạn chế sử dụng túi nilong, khuyến khích sử dụng túi tái chế, đổ rác đúng nơi quy định và đúng giờ để bảo vệ môi trường. Gần đây, sau khi được hướng dẫn thêm về phân loại rác, Hội cũng đã tuyên truyền qua các nhóm zalo địa bàn dân cư và các nhóm phụ nữ phường.

“Từ lâu, người dân đã rất hưởng ứng phân loại rác tại nguồn, song các hoạt động phân loại rác được khởi động trước đây còn nhiều bất cập. Nhiều người dân kiến nghị mỗi nhà sẽ được phát túi phân loại riêng, phân biệt ghi rõ ràng rác thải kim loại, rác thải nhựa, giấy để mọi người tự có ý thức phân loại tại gia đình”, bác Hoàn đề xuất.

Theo ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng giám đốc Urenco, rác được người dân phân loại tại nhà thành hai loại: có thể tái chế và rác còn lại. Đơn vị thu gom là Urenco sẽ thực hiện thu gom thông qua 3 hình thức: thu hàng ngày, thu qua app di động mGreen và thu định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Trong đó điểm nổi bật là có sự hỗ trợ của công nghệ là app di động giúp kết nôi các chủ nguồn thải và người thu gom. Thu gom bằng hình thức mua bán, cho tặng hoặc tích điểm và đổi quà, tùy thuộc vào nhu cầu của người dân.

Các bạn nhỏ cũng tích cực mang rác đổi quà

“Rác tái chế sẽ được thu gom và xử lý theo phương thức phù hợp. Riêng với rác thải nhựa, những loại rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm. Rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế thành viên đốt - nhiên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất trong các nhà máy công nghiệp”, ông Thắng nói.

Cần nhân rộng mô hình

Được biết, sau tuần đầu thực hiện tại phường Phan Chu Trinh, việc triển khai thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn và xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tái chế đã đạt được những kết quả tích cực.

Thống kê của Urenco cho thấy, đã có 365 lượt người tham gia, trong đó có 282 người là cư dân của phường Phan Chu Trinh (đạt gần 30% số người được tuyên truyền hướng dẫn) và 18 cư dân thuộc địa bàn khác. Thực hiện đổi 544 kg rác tái chế với trên 300 xuất quà gồm (250 chiếc túi, 266 chai nước rửa tay, 470 túi xà phòng OMO).

Khẳng định việc triển khai phân loại rác tại nguồn có ý nghĩa rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường, ông Vũ Tiến Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ cho biết, chương trình là dấu mốc đầu tiên về việc phân loại rác trên địa bàn phường. Qua chương trình này, người dân sẽ có ý thức thu gom, phân loại rác thải tái chế để được xử lý đúng quy trình. Cùng với đó, những điểm thu gom rác thải sinh hoạt cũng bớt gánh nặng và được xử lý riêng, không khí và môi trường sẽ được cải thiện rất nhiều.

Hướng dẫn người dân tải app di động giúp kết nối các chủ nguồn thải và người thu gom

Cũng theo ông Phong, trên nền tảng Công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, các văn bản, công văn chỉ đạo đều được UBND phường tuyên truyền qua các nhóm trao đổi Online. Qua hình thức này, các phòng ban, đoàn thể, các các bộ sẽ tuyên truyền trực tiếp tới người dân nhanh chóng hơn. Nhất là trong tình hình giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người do dịch bệnh Covid-19.

“UBND phường sẽ cố gắng vận động và tuyên truyền người dân để có thể phát triển việc thu gom rác thải tái chế từ nguồn đồng hành cùng với chương trình hạn chế rác thải nhựa, xây dựng thủ đô xanh – sạch - đẹp ”, ông Phong nhấn mạnh.

Ngọc Trâm – Tuyết Chinh