Trung Quốc: Mực nước tại đập Tam Hiệp gần đạt mức tối đa sau mưa lũ

Thế giới - Ngày đăng : 16:42, 21/08/2020

(TN&MT) - Mực nước tại đập Tam Hiệp - dự án thủy điện khổng lồ trên sông Trường Giang đang tăng gần đến mức tối đa sau khi những trận mưa xối xả làm tăng dòng chảy lên mức cao kỷ lục.

Đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang xả nước để hạ thấp mực nước trong hồ chứa sau khi mưa lớn và lũ lụt xảy ra ở một số vùng ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 17/7/2020. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu chính thức ngày 20/8, nước từ sông Trường Giang chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp trung bình ở mức 75.000 m3/giây. Đến sáng 21/8, mực nước trong hồ đã tới mức 165,6 m, tăng hơn 2 mét chỉ sau một đêm và cao hơn gần 20 m so với mức cảnh báo chính thức. Trong khi đó, theo thiết kế độ sâu tối đa của hồ chứa đập Tam Hiệp là 175 m. 

Các nhà chức trách đã tăng lưu lượng xả nước lên mức kỷ lục 48.800 m3/s vào ngày 20/8 để cố gắng hạ thấp mực nước và có thể sẽ phải tiếp tục tăng để tránh khả năng xảy ra một đợt tràn hồ nguy hiểm. “Họ sẽ làm mọi cách có thể để ngăn con đập bị tràn. Một con đập tràn là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể và có thể khiến toàn bộ công trình sụp đổ", Giáo sư Desiree Tullos thuộc Đại học bang Oregon (Mỹ), người nghiên cứu dự án đập Tam Hiệp nhấn mạnh.

Lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Lũ lụt đã gây ra thiệt hại kinh tế gần 180 tỷ nhân dân tệ (tương đương 26 tỷ USD) vào tuần trước và 63 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Dự án Tam Hiệp, hoàn thành vào năm 2012, được thiết kế không chỉ để làm thủy điện mà còn để chế ngự sông Trường Giang “hung hãn’ - nguyên nhân của nhiều trận lũ lụt tàn khốc trong lịch sử Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, các đập thủy điện khổng lồ của nước này đã tích trữ hơn 100 tỷ m3 nước lũ trong năm nay và che chắn cho 18,5 triệu cư dân khỏi lũ lụt. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã cắt giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp còn hạn chế và thậm chí nó có thể khiến vấn đề tồi tệ hơn trong thời gian dài.

Mai Đan