Phát động giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”

Trong nước - Ngày đăng : 15:56, 21/08/2020

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2021), Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam chính thức phát động Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”, chiều 21/8, tại Hà Nội.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức giải cho biết, qua việc tổ chức giải báo chí, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức người dân về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước phát huy truyền thống thi đua, lao động sản xuất, học tập và công tác, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời, tăng cường vai trò của báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân; củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội với các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thông tin về thể lệ giải báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam"

Thông tin về thể lệ giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”, ông Lợi cho biết, các tác phẩm tham dự giải cần phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả về quá trình hình thành, phát triển và đổi mới hoạt động của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu của Quốc hội và bộ máy giúp việc của Quốc hội.

Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội; vai trò của Quốc hội trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; những kết quả hoạt động của ngoại giao nghị viện và hội nhập quốc tế của Quốc hội Việt Nam.

Đặc biệt, các tác phẩm dự giải phải phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước. Phát hiện, đề xuất những cơ chế, chính sách mới trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

“Các tác phẩm dự giải biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc có đóng góp lớn trong hoạt động của Quốc hội. Góp phần nâng cao hình ảnh của Quốc hội trong công chúng; tạo ra những hình ảnh tích cực trong đời sống chính trị - xã hội và sự quan tâm của dư luận xã hội”, ông Hồ Quang Lợi nêu.

Ban Tổ chức trả lời câu hỏi của báo chí về giải báo chí "75 năm Quốc hội Việt Nam"

Giải báo chí “75 Năm Quốc hội Việt Nam” với các loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí là những tác phẩm báo chí đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến 31/10/2020 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí.

Phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí “75 Năm Quốc hội Việt Nam”, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng sự hình thành, phát triển của Quốc hội Việt Nam trong chặng đường 75 năm qua và là cầu nối quan trọng của Quốc hội và nhân dân.

“Giải báo chí được tổ chức ở quy mô lớn với mong muốn khẳng định vai trò báo chí trong việc đưa tin, phản ánh kịp thời sinh động các hoạt động Quốc hội. Đây là mảnh đất rộng lớn, phong phú để các phóng viên, nhà báo khai thác và cho ra đời những tác phẩm chất lượng…”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Tuyết Chinh