Ninh Bình: Xe quá khổ, quá tải “náo loạn” tỉnh lộ 477

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:24, 20/08/2020

(TN&MT) - Hàng loạt xe tải chở đất, đá vượt quá thành thùng có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư chạy trên TL 477, quãng đường nối từ tỉnh Hoà Bình qua các huyện Nho Quan, Gia Viễn của tỉnh Ninh Bình để tập kết, tiêu thụ. Thực trạng này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường thế nhưng không thấy bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Ngày 20/8, có mặt tại tuyến đường TL 477 từ thị trấn Nho Quan (huyện Nho Quan) đi đến xã Gia Trấn (huyện Gia Viễn), PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận có rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng, chở đầy ắp đất, vật liệu xây dựng được che chắn sơ sài khiến vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư chạy từ tỉnh Hoà Bình về tỉnh Ninh Bình để tiêu thụ.

Trên tuyến TL 477, hàng loạt những chiếc xe đầu kéo, xe tải 3,4 chân có dấu hiệu quá khổ quá tải kèm theo khói bụi mù mịt vô tư lưu thông trên đường mà không hề gặp phải bất cứ khó khăn nào.

Xe tải mang logo VIJASUN chở đất chạy qua địa phận huyện Nho Quan.

Theo ghi nhận, trong vòng vài giờ đồng hồ, tại tuyến đường TL 477, PV đã ghi nhận được hàng chục chiếc xe đầu kéo, xe tải hạng nặng chở hàng “có ngọn”, có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên lưu thông trên đường. Đặc biệt, một số chiếc xe được gắn logo “VIJASUN”. Trong đó có các xe mang BKS như: 35C-115.22, 35C-111.44, 35C-115.67, 35C-114.89, 90C-106.93, 90C-103.13, 90C-104.67, 90C-100.35, 35C-114.65, 86C-105.65, 90C-101.58, 90C-100.35, 90C-061.56, 90C-105.20,…

Xe đi tới đâu là kéo theo bụi bay tới đó, xe tải nặng còn gây hư hỏng hạ tầng giao thông.

Người dân phản ánh, đã nhiều ngày tháng nay, những đoàn xe tải hạng nặng này ngang nhiên ngược xuôi chở đất, vật liệu xây dựng từ một số địa phương lân cận như Hoà Bình, Hà Nam vào tỉnh Ninh Bình để tiêu thụ. Xe chủ yếu chạy trên tuyến đường TL 477 qua địa bàn huyện Nho Quan và huyện Gia Viễn. Hầu hết các xe tải hạng nặng được che chắn tạm bợ, xe đi tới đâu là làm rơi vãi đất, vật liệu xây dựng xuống mặt đường đến đó. Tình trạng này đã gây bụi, ô nhiễm môi trường các khu dân cư, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Những chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải nườm nượp chạy trên TL 477

Ông N.V.C (người dân tại thị trấn Nho Quan) bức xúc: “Xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng chạy qua đây bất kể ngày đêm. Ngày nào cũng rầm rập chạy từ sáng đến tối, trưa cũng chạy. Xe cứ chạy là rơi vãi vật liệu gây bụi mù mịt, bẩn thỉu làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người gia và trẻ nhỏ. Nhà tôi gần đường có quán bán hàng nhưng bụi quá, không làm ăn buôn bán gì được”.

Những chiếc xe chở quá tải gây rơi vãi đất, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chị N.T.T (người dân xã Đức Long) cho biết thêm: “Chúng tôi cũng biết là khi vận chuyển đất, vật liệu xây dựng thì không tránh khỏi việc ảnh hưởng. Nhưng vì lợi nhuận, tiết kiệm chi phí mà chủ một số nhà xe cũng như lái xe chưa thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh môi trường, cố tình chở quá tải, chất cao “có ngọn” khiến vật liệu rơi vãi. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm để tránh tình trạng tàn phá hạ tầng giao thông”.

Hầu hết là những chiếc xe mang logo VIJASUN đều cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Cũng theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trong buổi chiều ngày 20/8, mặc dù các xe tải hạng nặng có biểu hiện cơi nới, chở quá khổ, quá tải “vô tư” lộng hành nhưng không  thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình kiểm tra xử lý.

Xe vô tư chạy trên TL 477 mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần vào cuộc kịp thời, kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh