Hàng chục hộ dân tại Sơn La phải di dời khẩn cấp do mưa lũ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:09, 20/08/2020

(TN&MT) - Từ ngày 16 - 19/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xuất hiện nhiều đợt mưa to, dông lốc, gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của người dân.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại xã Mường Bú, huyện Mường La, mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra đêm 18/8 và ngày 19/8 đã làm 34 ngôi nhà bị ảnh hưởng. Trong đó, 12 nhà bị nứt nền phải di dời khẩn cấp; 22 nhà có nguy cơ sạt lở cao. Tại xã Nậm Giôn, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua cũng gây sạt lở 5 đoạn đường với khối lượng đất đá khoảng 850m3, khiến tuyến đường từ xã Chiềng Lao đi Nậm Giôn bị ách tắc cục bộ.

Tổng hợp từ ngày 16/8 đến nay, mưa lũ tại huyện Mường La đã làm 42 nhà bị ảnh hưởng, trong đó, 23 nhà phải di dời khẩn cấp, 8 đoạn đường bị sạt lở, 3 cột điện bị gãy đổ. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 700 triệu đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mường La đã khẩn trương chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả. Đến nay, xã Mường Bú đã di chuyển 19 hộ dân đến ở tạm tại nhà người thân trên địa bàn xã; vận động nhân dân hỗ trợ nhau tu sửa nhà cửa và di chuyển các nhà có nguy cơ cao bị sạt lở đến nơi an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ người dân khắc phục sạt lở do sụt lún của nền móng nhà.

Còn tại huyện Sốp Cộp, mưa lớn đã làm sạt lở nhiều tuyến đường và 22 nền nhà dân, trong đó có 1 nhà phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, mưa lớn đã làm ngập hơn 17 ha lúa; cuốn trôi gần 70 phai chắn lũ; một công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại trên 2,4 tỷ đồng.

Huyện Sốp Cộp đã chỉ đạo các xã phối hợp với lực lượng biên phòng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, hỗ trợ các hộ dân có nhà ở, tài sản bị thiệt hại, huy động nhân dân khắc phục sạt lở tại một số tuyến đường.

 

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua cũng gây nhiều thiệt hại trên địa bàn huyện Sông Mã. Tại 2 xã Đứa Mòn và Pú Bẩu, 2 hộ đã phải di dời khẩn cấp ra khỏi điểm sạt lở; mưa lũ làm ngập và mất trắng 4,5 ha ruộng lúa. Các tuyến đường Huổi Một - Nậm Mằn và Huổi Một - Mường Hung bị sạt lở nhiều đoạn, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sông Mã đã huy động nhân dân giúp các gia đình khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, tuyên truyền để người dân cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất trong mùa mưa lũ; không được qua suối khi lũ lớn, không ngủ lại lán, trại trên nương.

Tiếp tục cảnh báo mưa lớn diện rộng

Đài KTTV Khu vực Tây Bắc vừa phát đi bản tin mưa lớn diện rộng và cảnh báo dông lốc, sét, gió giật mạnh trên phạm vi tỉnh Sơn La.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên từ đêm nay (20/8) đến ngày 22/8, ở tỉnh Sơn La có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

Nguyễn Nga