Hậu Lộc (Thanh Hóa): Công ty Mai Hương D-L tập kết cát vi phạm Luật Đê điều

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:05, 20/08/2020

(TN&MT) - Xây dựng nhà trái phép, tập kết cát trong mùa mưa lũ vi phạm Luật Đê điều… đó là những sai phạm của Công ty Mai Hương D-L tại xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Không những thế, Công ty còn ngang nhiên tập kết cát ra ngoài vị trí thuê đất, việc này diễn ra từ lâu nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Ngày 24/6/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2324/QĐ-UBND cho Công ty TNHH MTV Mai Hương D-L (Công ty Mai Hương D-L) thuê 7.661 m2 đất tại xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc để sử dụng vào mục đích trung chuyển hàng hóa.

Từ khi hoạt động, Công ty Mai Hương D-L đã vi phạm Luật Đê điều vì không thực hiện thanh thải cát trong mùa mưa lũ. Nghiêm trọng hơn, đơn vị còn ngang nhiên tập kết cát tràn lan ra ngoài diện tích thuê đất, xây nhà trái phép trong khu vực bãi sông.

Công ty Mai Hương D-L vi phạm Luật Đê điều khi tập kết cát ra ngoài vị trí, chưa thanh thải cát trong mùa mưa lũ tại xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc

Có mặt tại khu vực tập kết cát của Công ty Mai Hương D-L thuộc xã Đồng Lộc, phóng viên nhận thấy hàng nghìn khối cát vẫn được tập kết tràn lan ra sát mép sông, trong đó có một lượng lớn cát mới vừa bơm hút lên bãi. Đối với công trình nhà trái phép, vẫn còn hiện hữu ngay khu vực bãi sông. Một phần diện tích đất bãi bồi ven sông chưa được cấp phép, Công ty đã lợi dụng tập kết cát.

Theo người dân địa phương, gần đây Công ty Mai Hương thường xuyên bơm hút cát lên bãi, có hôm vào chiều tối nhiều thuyền bơm cát về đây hoạt động ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh. Đang trong mùa mưa lũ, việc tập kết cát tràn làn ra sát mép sông sẽ gây ách tắc dòng chảy của sông Lèn.

Tập kết cát tràn ra sát mép sông Lèn, gây cản trở dòng chảy

Trước tình trạng trên, ngày 03/08/2020, Hạt Quản lý đê điều huyện Hậu Lộc phối hợp với UBND xã Đồng Lộc kiểm tra việc tập kết cát của Công ty Mai Hương D-L thuộc tuyến đê hữu sông Lèn, tương ứng K7+200. Kết quả kiểm tra nêu rõ: Vị trí tập kết cát chưa đúng vị trí trong hợp đồng thuê đất; số lượng cát trên bãi còn nhiều, gây cản trở đến việc tiêu thoát lũ. Hạt Quản lý đê điều huyện Hậu Lộc đề nghị Công ty phải vận chuyển số lượng cát trên bãi về đúng vị trí đã được ký kết trong hợp đồng và hạ thấp chiều cao của bãi cát để không cản trở đến việc tiêu thoát lũ.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho biết: UBND xã đã phối hợp với Hạt quản lý đê điều huyện Hậu Lộc phối hợp kiểm tra vi phạm của Công ty Mai Hương D-L. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty tập kết cát trong mùa mưa lũ là không đúng, ngoài ra còn tập kết cát ra ngoài vị trí. Còn công trình trên đất chỉ là nhà tạm đã tồn tại từ năm 2015 để họ thực hiện giao dịch, mua bán cát. Về trách nhiệm của xã chỉ đôn đốc đơn vị thanh thải, hạ thấp độ cao bãi tập kết để đảm bảo cho việc tiêu thoát lũ.

Theo ý kiến của cán bộ Phòng Quản lý đê điều – Sở Nông nghiệp & PTNT, Công ty Mai Hương D-L tập kết cát tại xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc trong mùa mưa lũ là không đúng, vì hàng năm Sở Nông nghiệp & PTNT đều có văn bản yêu cầu thanh thải cát để không gây cản trở dòng chảy. Hạng mục nhà của Công ty đã tồn tại từ lâu, Sở đã có văn bản đề nghị tháo dỡ công trình trái phép, trách nhiệm chính vẫn thuộc về chính quyền địa phương trong việc giám sát và yêu cầu khắc phục sai phạm.

Vi phạm của Công ty Mai Hương D-L đã được chỉ rõ, song chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để

Trước đó, ngày 14/11/2016 Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 3564/SNN&PTNT-ĐĐ gửi UBND huyện Hậu Lộc về việc: Công ty Mai Hương D-L tập kết cát ở bãi sông phía bờ hữu sông Lèn, thuộc xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc đã vi phạm xây dựng 02 nhà trái phép ở bãi sông tương ứng từ K7+150 – K7+165 đê hữu sông Lèn (cách chân đê 130m), vi phạm Khoản 10, Điều 7 Luật Đê điều và Khoản 4 Điều 12 Luật Phòng, chống thiên tai. Đề nghị, UBND huyện Hậu Lộc xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty TNHH Mai Hương D-L, trả lại nguyên trạng mặt bằng bãi sông Lèn trước ngày 20/01/2016. Tuy nhiên, đến nay Công ty không chấp hành thực hiện tháo dỡ mà đã hoàn thiện xong 2 nhà nêu trên.

Trên thực tế, các sai phạm của Công ty Mai Hương D-L đã được các Sở, ban, ngành chỉ rõ, song đến nay vẫn tồn tại nhiều năm chưa được xử lý triệt để. Cho thấy chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý và chưa có biện pháp xử lý “mạnh tay” khiến dư luận bức xúc. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND huyện Hậu Lộc kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm trên, đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

Bài và ảnh: Đức Duy