Dân bức xúc vì ô nhiễm từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:03, 20/08/2020

(TN&MT) - Mặc dù đã bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt 345 triệu đồng về nhiều vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước vào cuối năm 2019, thế nhưng đến nay Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên vẫn liên tục bị người dân tố về xả khí thải, xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây bức xúc trong dư luận.

Ông Môn, trú thôn Diệt Pháp, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ có ruộng canh tác sát ngay nhà máy may Thiên Sơn bức xúc phản ánh: “Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, người dân chúng tôi thực sự khốn khổ khốn nạn. Mỗi ngày, công ty này cho người đốt vải vụn không theo khung giờ nào cố định. Họ đốt cả ngày lẫn đêm, khói đen từ quá trình đốt theo hướng gió xả thẳng vào khu dân cư khiến người nào người nấy như ngộp thở. Mùi vải cháy khét lẹt, hăng nồng khiến nhiều nhà có cháu nhỏ phải đóng chặt các cửa nhưng vẫn không hết mùi”.

"Người dân chúng tôi bức xúc, đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng đến nay mọi việc vẫn không hề được giải quyết. Nếu công ty vẫn duy trì tình trạng này thêm vài năm nữa thì chắc người dân chúng tôi chết hết vì bệnh tật mất", ông Môn cho biết thêm.

Theo người dân nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối xả từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sản xuất của bà con

Bên cạnh việc xả khói đen mù mịt, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân thôn Diệt Pháp còn phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý của công ty này. Cũng theo ông Môn, Công ty may Thiên Sơn xả thẳng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý vào hệ thống tưới tiêu nội đồng của người dân, làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, canh tác cũng như năng suất rau màu của bà con nơi đây.

“Nước thải của công ty này đặc sánh như nước phân lợn, xả thẳng vào hệ thống mương tiêu của người dân chúng tôi. Các anh xem, những đoạn mương hở đều bốc mùi hôi thối không thể chịu được. Công ty này cứ xả thẳng ra cống như vậy còn nước thải muốn chảy đi đâu thì chảy. Lẽ dĩ nhiên, nước thải đó theo dòng nước chảy ngược vào mương tưới tiêu của chúng tôi và chúng tôi phải sử dụng nguồn nước đó để tưới cho cây trồng. Thực sự kinh khủng không lời nào tả hết”, ông Môn bức xúc.

Theo sự chỉ dẫn của ông Môn, cống xả nước thải có mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nằm ngay sát tường, sát cổng phụ của Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên, nước có màu đen và có mùi hôi thối, nồng nặc khó chịu. Tại thời điểm PV tác nghiệp, ống khói từ nhà máy vẫn đang xả khói đen ngòm.

Bị xử phạt đến 345 triệu đồng thế nhưng hiện Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên vẫn liên tục bị người dân tố về xả khí thải, xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây bức xúc trong dư luận

Ông Đào Tân Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến cho biết: Tôi mới nhận nhiệm vụ nên cũng không nắm rõ về công ty này, chỉ biết là Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên mới bị tỉnh xử phạt trên 300 triệu đồng về ô nhiễm môi trường.

Về phía UBND huyện Tiên Lữ, ông Lã Anh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Tiên Lữ khẳng định Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên đã bị xử phạt về xả nước thải, xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật… Khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường hỏi về việc Công ty này đã khắc phục hết các vi phạm theo quy định chưa thì ông Tuấn cho biết công ty không báo cáo huyện và thẩm quyền kiểm tra thuộc Sở TN&MT tỉnh.

Được biết, ngày 31/10/2019, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định số 2507/QĐ – XPVPHC về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên đối với 4 hành vi vi phạm đó là: Thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ (phạt 35 triệu đồng); Xả nước thải sinh hoạt vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải (phạt 120 triệu đồng); Xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải (phạt 120 triệu đồng); Xả nước thải vào nguồn nước không có Giấy phép theo quy định (phạt 70 triệu đồng). Tổng mức phạt hành chính là 345 triệu đồng.

Đồng thời, buộc công ty phải thực hiện đúng và đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Yêu cầu công ty dừng ngay việc xả nước thải sinh hoạt, xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Yêu cầu công ty lập hồ sơ xin phép xả nước thải vào nguồn nước trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Không rõ việc khắc phục hậu quả của Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên và trách nhiệm của của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên trong việc kiểm tra, giám sát đối với công ty này đến đâu, trong khi ngày ngày người dân xã Thiện Phiến vẫn vô cùng bức xúc với tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường từ công ty may này?!

Rất mong, UBND tỉnh Hưng Yên sớm vào cuộc, kiểm tra, xử lý, mang lại niềm tin cho nhân dân và trả lại môi trường trong lành cho bà con nơi đây.

Anh Tú - Phạm Thiệu