Điện Biên: Tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư thuê làm trụ sở công ty

Đất đai - Ngày đăng : 16:02, 20/08/2020

(TN&MT) - Để thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trên địa bàn, tỉnh Điện Biên đã thu hồi và giao 2 lô đất thuộc huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ để giới thiệu cho các doanh nghiệp thuê làm trụ sở làm việc theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Điện Biên với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Thực hiện theo kiến nghị của HĐND tỉnh Điện Biên trong việc nghiên cứu giới thiệu danh mục quỹ đất trên địa bàn trung tâm TP. Điện Biên Phủ và các huyện cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của doanh nghiệp, đến nay, UBND tỉnh Điện Biên đã thu hồi và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường 1 khu đất trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và giao UBND huyện Điện Biên 1 khu lô đất, tại huyện Điện Biên để quản lý, sử dụng theo quy hoạch.

Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Việc tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh để đầu tư vào tỉnh Điện Biên luôn là vấn đề được UBND tỉnh quan tâm và tháo gỡ. Hiện nay, UBND tỉnh Điện Biên giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường giới thiệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất để đầu tư, xây dựng trụ sở làm việc của doanh nghiệp theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời có trách nhiệm phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát quỹ đất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất theo quy định.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đối với trường hợp Tổ chức kinh tế sử dụng đất thương mại, dịch vụ (bao gồm cả đất làm trụ sở của Tổ chức kinh tế) và đất sản xuất kinh doanh không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, do đó doanh nghiệp được phép thỏa thuận với người sử dụng đất để nhận chuyển nhượng, góp vốn quyền sử dụng đất thực hiện các dự án. Mặt khác, việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất (đối với khu đất đã giải phóng mặt bằng); tuy nhiên, việc xác định quỹ đất, thực hiện giải phóng mặt bằng để cho nhà đầu tư thuê đất thông qua hình thức đấu giá đất còn gặp nhiều khó khăn do tỉnh Điện Biên chưa chủ động nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng sạch.

Hoàng Châu