Hành trình thứ 2 của lốp xe – Thêm thông điệp về bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 14:01, 20/08/2020

(TN&MT) - Hưởng ứng Cuộc thi Hành trình thứ 2 của lốp xe do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Sơn La đã triển khai tới lực lượng đoàn viên, thanh niên cơ sở thu gom lốp xe cũ, tạo nên những sân chơi đẹp mắt, tiết kiệm, bảo vệ môi trường dành cho trẻ em ở các xã, bản còn khó khăn.

Tạo diện mạo mới cho những chiếc lốp xe cũ

Điểm trường Phiêng Tam, Trường mầm non xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, ít đồ chơi cho học sinh. Để tạo sân chơi cho trẻ em nơi đây, đoàn viên, thanh niên TP Sơn La đã kêu gọi thu gom lốp xe cũ, chế tạo thành xích đu, bập bênh, bồn hoa và nhiều thiết bị sân chơi.

Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, các đoàn viên thanh niên đã trang trí, sơn màu rực rỡ, thay diện mạo mới cho những chiếc lốp xe cũ, tạo nên sân chơi vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm, tạo cảnh quan môi trường cho trẻ em.

 

Chế tạo xích đu cho các em học sinh từ lốp xe cũ

Cô giáo Quàng Thị Sóng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Đen, chia sẻ: Việc làm thiết thực của lực lượng đoàn viên thanh niên đã tạo cho học sinh nhà trường một sân chơi mới, không gian mới. Đây là việc làm rất sáng tạo, tôi mong rằng, thời gian tới trên địa bàn xã sẽ có nhiều hơn những sân chơi, để các em nhỏ có không gian vui chơi an toàn và bổ ích.

Xây dựng công trình Đường hoa thanh niên từ tận dụng lốp xe cũ.

Anh Trần Minh Khánh, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm, một tình nguyện viên tiêu biểu thực hiện chương trình, tâm sự: Công việc "thổi hồn" cho những chiếc lốp xe cũ rất vất vả, chúng tôi phải làm sạch lốp xe trước khi sơn màu, sau đó kiểm tra từng mối hàn đảm bảo chắc chắn, tuyệt đối không để sơ suất có thể gây tai nạn ảnh hưởng đến trẻ em. Nhìn các em thích thú vui đùa, chúng tôi rất hào hứng, mệt nhọc tan đi hết.

Tuyến đường được lắp đặt 20 bồn hoa từ 50 chiếc lốp xe

Sau khi hoàn thành công trình tại xã Chiềng Đen, nhận thấy lợi ích của việc tái chế lốp xe cũ, Đoàn phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La đã tiếp tục triển khai xây dựng công trình "Đường hoa thanh niên" tại đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Sơn La với chiều dài 1km.

Tuyến đường được lắp đặt 20 bồn hoa từ 50 chiếc lốp xe đã qua sử dụng, lựa chọn các loại hoa có khả năng sống, sinh trưởng và phát triển tốt như hoa mười giờ, hoa cúc vạn thọ…, sau đó tiến hành làm đất, bón phân và trồng hoa. Đoàn phường cũng phân công đoàn viên thanh niên chăm sóc, đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động các hộ gia đình trên địa bàn cùng tự giác chăm sóc bảo vệ đường hoa.

Hành trình thứ 2 của lốp xe

Qua hoạt động ý nghĩa này, nhằm phát huy vai trò trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường sống xanh – sạch - đẹp. Đồng thời, truyền tải thông điệp hãy hành động chống rác thải nhựa, tận dụng những lốp xe cũ, hỏng giúp giảm thiểu tác hại của chất thải rắn, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Tạo phong trào tái chế những chất liệu bỏ đi thành những công trình, phần việc có ích trong thanh niên.

Nguyễn Nga