Hậu Giang: Thông tin về tình trạng ô nhiễm tại một số đoạn sông, kênh, rạch

Môi trường - Ngày đăng : 13:57, 20/08/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Thông cáo báo chí số 1782 về kết quả kiểm tra, xác minh nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt ở một số đoạn sông, kênh, rạch thuộc địa bàn TX. Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Trong những ngày vừa qua nguồn nước mặt tại đoạn sông Cái Lớn thuộc TX. Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) bị ô nhiễm, nước có màu đen.

Theo đó, từ ngày 12/8 đến ngày 17/8/2020 nguồn nước mặt trên sông, kênh rạch, trong đó có đoạn sông Cái Lớn thuộc địa bàn TX. Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ bị ô nhiễm, nước có màu đen. Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hậu Giang, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương tổ chức khảo sát hiện trạng, phân tích chất lượng nước, xác định nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước.

Qua kết quả phân tích nhanh một số chỉ tiêu chất lượng nước mặt tại đoạn một số đoan sông, kênh, rạch và trên ruộng có màu đen thì hầu hết đều vượt quy chuẩn chất lượng nước mặt dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt cột A2, QCVN 08-MT:2015/BTNMT và cao hơn nhiều lần so với kết quả quan trắc nước mặt định kỳ trên sông Cái Lớn vào ngày 25/5/2020.

Kết quả xác định cho thấy, tại khu vực ô nhiễm không xuất hiện nguồn xả thải lớn từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nêu trên là do ở địa bàn các xã, phường thuộc TX. Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ vừa thu hoạch đồng loạt diện tích lúa vụ hè thu, thời điểm thu hoạch diễn ra trùng với thời điểm mưa lớn kéo dài, nên rơm rạ không thu gom được mà vùi lấp trên ruộng lâu ngày bị phân hủy làm cho nước trên các cánh đồng bị ô nhiễm thoát ra kênh nội đồng và chảy xuống sông, kênh, rạch với lưu lượng lớn.

Rơm rạ vùi lấp trên ruộng lâu ngày bị phân hủy được xác định là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm ở một số sông, kênh, rạch trên địa bàn TX. Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ.

Mặt khác, do đặc điểm tự nhiên của khu vực TX. Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ nằm trong khu vực giáp nước giữa triều biển Đông và biển Tây, tốc độ dòng chảy yếu, khả năng tiêu thoát nước kém, từ đó dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt kéo dài.

Ngày 20/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND TX. Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) cho biết: Trong những ngày vừa qua nguồn nước mặt đoạn sông Cái Lớn và một số kênh rạch trên địa bàn thị xã bị ô nhiễm là do rơm rạ gây ra. Nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước mặt cho các đoạn sông, kênh rạch này UBND TX. Long Mỹ đang phối hợp với các sở, ngành chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân đắp các mương rãnh thoát nước từ ruộng lúa ra kênh nội đồng trong thời gian chưa canh tác vụ lúa Thu đông; đóng, xả luân phiên các trạm bơm nội đồng nhằm giảm lưu lượng xả nước ô nhiễm ra các sông, kênh rạch.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Danh, để tránh tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt cho tuyến sông Cái Lớn cũng như các kênh, rạch trên địa bàn TX. Long Mỹ như những ngày vừa qua, trong thời gian tới, UBND TX. Long Mỹ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động người dân thu gom hết rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch; đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra các nguồn thải từ những đơn vị sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi dọc các tuyến sông, kênh, rạch đảm bảo chất lượng nguồn nước mặt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Lê Hùng