Kiểm tra khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái

Tin tức - Ngày đăng : 13:25, 20/08/2020

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, sáng 20/8, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp xuống địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ban Chỉ đạo TWPCTT  đi kiểm tra tình trạng ngập lụt tại Trường tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái

Cũng trong sáng nay (20/8), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 04/CĐ-TWPCTT gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và TP Hà Nội về việc chủ động ứng phó với mưa lũ , đặc biệt là lũ cao trên sông Thao.

Công điện nêu rõ, trong những ngày qua, các tỉnh phía Bắc có mưa to gây lũ ở sông Thao và ngập lụt ở tỉnh Yên Bái . Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái lúc 7h ngày 20/8 là 32,50m, trên BĐ3 0,5m. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 20-22/8 tiếp tục có mưa lớn với lượng mưa đến 100-120mm; đồng thời, ngày 20/8, Trung Quốc đã có thông báo xả lũ hồ chứa Mã Đồ Sơn trên lưu vực sông Hồng.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ , đặc biệt là lũ cao trên sông Thao, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương tập trung chỉ đạo theo dõi chặt chẽ tình hình mưa , lũ để thông báo , hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Đồng thời, tổ chức lực lượng và nghiêm túc thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ để điều theo đúng quy định. Kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm để điều xung yếu theo phương châm 4 tại chỗ. Tập trung xử lý dứt điểm các sự cố đê điều đã xảy ra (Hiện trên tuyến đê sông Thao, tỉnh Phú Thọ đã xuất hiện một số sự cố do mưa , lũ).

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, các hoạt động kinh tế - xã hội ở ven sông, bãi sông và các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở. Sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ , hồ thủy lợi xung yếu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Ban Chỉ đạo TW về PCTT.

Từ nay (20/8) đến ngày 22/8, ở khu vực Đông Bắc có mưa vừa, mưa to và dông (phổ biến 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h). Từ chiều nay đến ngày 22/8 ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h); các khu vực khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (phổ biến 20- 40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h).

Do mưa lớn, mực nước trên các sông suối khu vực thượng lưu lưu vực sông Hồng -Thái Bình sẽ lên lại và xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng lên mức BĐ3; sông Lô, thượng lưu sông Chảy và các sông suối nhỏ lên mức BĐ1 - BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Lào Cai, Yên Bái.

Khải Minh