Trung Quốc: Thành phố Trùng Khánh hứng chịu trận lụt lớn nhất kể từ năm 1981

Thế giới - Ngày đăng : 13:24, 20/08/2020

(TN&MT) - Trùng Khánh, thành phố phía Tây Nam của Trung Quốc đang đối mặt với trận đại hồng thủy lớn nhất kể từ năm 1981 khi trụ sở kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán của thành phố này nâng ứng phó kiểm soát lũ lụt lên mức cao nhất lần đầu tiên trong lịch sử.

Trùng Khánh bị ngập lụt lần thứ 5 trong năm 2020

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết do những trận mưa lớn gần đây ở lưu vực Tứ Xuyên ở thượng nguồn sông Trường Giang nên thành phố Trùng Khánh bị ngập lụt lần thứ 5 trong năm nay. Bộ này đã kêu gọi tăng cường giám sát và cảnh báo sớm cũng như các nỗ lực phòng chống lũ lụt ở hồ chứa đập Tam Hiệp và các hồ chứa chính khác.

Theo các cơ quan quản lý tài nguyên nước thành phố Trùng Khánh, dự báo cho thấy trận lụt đổ bộ vào thành phố này từ ngày 18-20/8. Ông Xie Fei, Phó giám đốc Cục Tài nguyên nước Trùng Khánh cho biết: “Nhờ sự phối hợp quản lý của các hồ chứa ở thượng nguồn sông Trường Giang, Gia Lăng và Ngô Giang, quy mô lũ lụt lần này đã được giảm thành công. Nếu không thể giảm thiểu, trận lũ thứ 5 này có lẽ đã vượt qua trận lũ kinh hoàng hồi tháng 7/1981”.

Nước lũ nhấn chìm khu du lịch Hồng Nhai Động ở Trùng Khánh vào ngày 19/8/2020. Ảnh: China Daily

Thảm họa năm 1981 đã ảnh hưởng đến hơn 15 triệu người, 1,5 triệu người mất nhà cửa và làm ngập lụt hơn 8.660 km2 đất canh tác. Thảm họa này cũng gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 289 triệu USD).

Kể từ trận lụt đầu tiên của năm nay vào ngày 26/3, Trùng Khánh đã phối hợp với Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, Ủy ban Tài nguyên nước sông Trường Giang và các sở, ngành liên quan ở các tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu nhằm kiểm soát lũ.

Nhiều công trình thiệt hại do nước lũ

Tại thời điểm áp lực, lưu lượng dòng chảy của hồ chứa Tam Hiệp đã tăng từ 42.000 lên 46.000 m3/s và khối lượng dòng chảy ra của đập Hướng Gia Bá đã giảm từ 6.300 xuống còn 4.000 m3/s nhằm giảm bớt áp lực lũ lụt ở Trùng Khánh.

Nước lũ đã tràn vào một số con đường và ngôi nhà trên bờ sông Trường Giang và Gia Lăng. Đường Nanbin, điểm đến du lịch nổi tiếng ở bờ nam sông Trường Giang bị phong tỏa và tất cả các tòa nhà dọc con đường này đều cắt điện để tránh tai nạn. Nước lũ cũng đã nhấn chìm cánh cổng tại cảng Triều Thiên Môn, địa danh thành phố ở điểm nối của 2 con sông.

Dòng nước lũ đục ngầu bên dưới một đoàn tàu đường sắt thành phố ở Trùng Khánh vào ngày 19/8. Ảnh: China Daily

Trùng Khánh nằm ở thượng nguồn sông Trường Giang - con sông chảy dài 6.300 km từ các sông băng ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng qua Trùng Khánh, Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc và Nam Kinh của tỉnh Giang Tô, trước khi đến Biển Hoa Đông ở Thượng Hải.

Cục An toàn Hàng hải Trùng Khánh đã cấm các tàu thuyền đi lại trong vùng biển dài từ hôm 17/8 nhằm đảm bảo an toàn.

Mai Đan