Điện Biên: Trạm Y tế xã Pa Thơm tăng cường giám sát, phòng chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 09:36, 20/08/2020

(TN&MT) - Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Xã Pa Thơm, huyện Điện Biên (Điện Biên) có 27km đường biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều đường mòn lối mở sang Lào, khó quản lý người dân qua lại trái phép. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Ðể ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, Trạm Y tế xã Pa Thơm, huyện Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trạm Y tế xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) đo thân nhiệt người dân đến khám, chữa bệnh.

Y sĩ Lò Văn Thiêng, Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã Pa Thơm cho biết: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế; Trạm Y tế xã Pa Thơm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; chốt kiểm dịch khu vực biên giới; tổ kiểm tra giám sát thôn, bản. Thực hiện công tác trực phòng, chống dịch 24/24 giờ; chủ động cập nhật những thông tin về tình hình dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người dân biết cách tự phòng, chống dịch bệnh. Ðặc biệt, xây dựng kịch bản, các tình huống có thể xảy ra và các phương án ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19.

Trạm Y tế xã Pa Thơm hiện có 8 cán bộ; trong đó, 2 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ. Tại Trạm Y tế xã được bố trí bàn khám sàng lọc, phân luồng theo đúng quy định, trang bị dung dịch sát khuẩn, bảng thông tin về truyền thông, giáo dục sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ðến khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Pa Thơm, anh Quàng Văn Phiêng, bản Púng Pon cho biết: Ngay khi đến Trạm, tôi được cán bộ hướng dẫn đeo khẩu trang, cách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; hướng dẫn phòng chống dịch bệnh tại nhà. Tôi và mọi người trong nhà sẽ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn đúng cách, vệ sinh nhà cửa luôn sạch sẽ, thực hiện ăn chín, uống sôi để nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Bên cạnh việc đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân, Trạm Y Tế xã Pa Thơm đã phối hợp với Ðồn Biên phòng Pa Thơm thành lập và duy trì các chốt kiểm dịch biên giới; thực hiện công tác đấu tranh, chống xuất nhập cảnh trái phép và triển khai các biện pháp phòng dịch. Khi nhận thông tin có người dân từ biên giới trở về, bất kể ngày hay đêm, cán bộ y tế sẽ lập tức đến chốt kiểm dịch. Khi tiếp nhận, cán bộ y tế thực hiện việc khám sàng lọc, đo thân nhiệt, phun khử trùng tại chỗ, cung cấp thông tin về dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn người dân cách phòng bệnh cho bản thân và những người xung quanh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) tuyên truyền cho người dân trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Song song với đó, Trạm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã đi từng nhà, rà soát các trường hợp người từ nước ngoài trở về địa phương, người di chuyển từ vùng dịch để tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Thường xuyên đến từng bản để thăm hỏi, động viên đối với những gia đình có trường hợp đi cách ly tập trung hoặc đang cách ly tại nhà. Ðến nay, xã Pa Thơm đã rà soát, ra quyết định cánh ly 71 trường hợp; trong đó 5 trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 741 và 66 trường hợp được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Bác sĩ Chuyên khoa I Vũ Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên cho biết: Trạm Y tế xã Pa Thơm đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Ðể đạt được kết quả trên là do Trạm đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của xã; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, huyện, Sở Y Tế và Bộ Y tế. Ðồng thời, cán bộ y tế Trạm luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, Trạm y tế xã Pa Thơm đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Trần Sơn