Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Trong nước - Ngày đăng : 16:17, 19/08/2020

(TN&MT) - Ngày 18/8, tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng đoàn công tác đến khảo sát, làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 3 – EVNGENCO 3).

Tham gia buổi làm việc còn có các đồng chí: Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Đoàn Thị Thanh Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc và đồng chí Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương (Tổng Công ty Phát điện 3)

Báo cáo đoàn công tác, ông Lê Văn Danh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 3 cho biết, NMNĐ Mông Dương 1 là một trong 11 nhà máy điện thuộc Tổng Công ty. Công suất thiết kế của nhà máy là 1.080 MW, sử dụng công nghệ CFB (lò hơi tầng sôi tuần hoàn), cấu hình 2 lò 1 tổ máy tua bin hơi. Công nghệ này có ưu thế đốt được loại nhiên liệu than chất lượng thấp, lò hơi vận hành tin cậy, ổn định. Kể từ khi đưa vào vận hành thương mại trong quý IV/2015, đến nay nhà máy sản xuất được 27,754 tỷ kWh và đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 1.400 tỷ đồng.

Năm 2020, NMNĐ Mông Dương 1 được EVN giao kế hoạch sản lượng điện là 7,047 tỷ kWh. Lũy kế đến ngày 15/8, nhà máy đã sản xuất được 4,74 tỷ kWh; ước cả năm sẽ đạt sản lượng kế hoạch EVN giao.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP báo cáo tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã nêu lên một số đề xuất và kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội như: Trong công tác sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp cho các dự án, kiến nghị các cấp xem xét bỏ qua thủ tục xin điều chỉnh, xin cấp phép từng dự án trong trường hợp thay đổi nguồn gốc vật liệu san lấp mà phần việc này giao cho chủ đầu tư tự quyết định theo các quy định của pháp luật hiện hành; Kiến nghị các cấp xem xét cho phép được thanh toán chi phí vận chuyển tro, xỉ đi san lấp vào giá điện; Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các ban ngành chức năng quan tâm giúp đỡ phê duyệt các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực nhà máy chính có diện tích hơn 200ha cho Công ty và sớm trình hồ sơ lên Hội đồng nhân dân tỉnh quảng Ninh; Thông qua các chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với 10,18 ha đất có nguồn gốc là đất rừng sản xuất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Cẩm Phả đã được Công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính và trồng rừng thay thế để Công ty sớm hoàn thành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất và xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hệ thống cung cấp nước ngọt theo quy định của Luật Đất đai…

Đoàn công tác kiểm tra tại Phòng điều khiển trung tâm NMNĐ Mông Dương 1.

Đi trực tiếp khảo sát, làm việc tại NMNĐ Mông Dương 1, đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, đã hoan nghênh EVN/EVNGENCO 3 đầu tư nhà máy có công nghệ trình độ cao, giúp giảm xả thải ra môi trường. “Đặc biệt, tôi thấy cảnh quan nhà máy xanh, sạch, đẹp như công viên, điều này rất tốt”- đồng chí Phan Xuân Dũng ghi nhận. Chung quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đồng chí Vũ Hồng Thanh cũng đánh giá cao NMNĐ Mông Dương 1 đã thực hiện tốt công tác môi trường, giữ cảnh quan sạch đẹp.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) đã hoạt động SXKD khá hiệu quả và có đóng góp cho ngân sách nhà nước. Tổng Công ty đã đa dạng nguồn điện, áp dụng công nghệ mới trong sản xuất điện, có ý thức trong bảo vệ môi trường. Với NMNĐ Mông Dương 1, nhà máy đã bước đầu giải quyết được khó khăn đầu vào nhiên liệu than, sử dụng công nghệ trộn than, qua đó đảm bảo cung ứng điện. Nhà máy cũng đã SXKD có lãi và thể hiện ý thức cao trong bảo vệ môi trường. Đồng chí Phùng Quốc Hiển đề nghị Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục khó khăn, vướng mắc đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định và đặc biệt gắn sản xuất với công tác bảo vệ môi trường.

Phạm Hoạch