Tiên Lữ (Hưng Yên): Trạm trộn bê tông Petrolimex gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:53, 18/08/2020

(TN&MT) - Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được rất nhiều ý kiến nhân dân xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) phản ánh về việc Trạm trộn bê tông Petrolimex của Công ty TNHH Bê tông và Xây lắp Petrolimex trong quá trình sản xuất vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Để xác thực vấn đề này, PV đã có mặt trên tuyến đê Hữu sông Luộc đoạn qua địa phận xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, trên tuyến đê này có rất nhiều xe trọng tải nặng hàng chục tấn ngang nhiên lưu thông trên đê, chủ yếu là xe bồn chở bê tông tươi và xe tải chở vật liệu xây dựng.

Ngay từ trên đê sông Luộc dễ dàng quan sát thấy sự ô nhiễm từ hoạt động của Trạm trộn bê tông Petrolimex nơi đây. Bụi đất, cát phủ thành từng lớp dày từ đê cho tới cổng trạm trộn bê tông, chỉ cần có xe ra vào là khiến bụi bay mù mịt tứ tung. Đó là chưa kể đến bê tông thừa cũng như bê tông thải hình tấm lớn được đổ thẳng ra hai bên đường nơi sát cổng vào của Trạm trộn bê tông Petrolimex và tràn xuống cả kênh nước ngay dưới chân đê.

Đường vào Trạm trộn bê tông Petrolimex phủ đầy đất, cát, bụi mù mịt mỗi khi có xe ra vào

Sát khu vực để nguyên liệu về phía kênh nước dọc đê, các sản phẩm thải trong quá trình sản xuất bê tông chất thành đống cao và cũng tràn xuống cả kênh. Tại khu vực trạm trộn bê tông tươi, nước sản xuất, nước rửa xe chảy tràn lan trên mặt.

Nhiều người dân bức xúc cho biết: Dọc tuyến đê hữu sông Luộc hàng ngày có cả trăm lượt xe trọng tải lớn vẫn vô tư hoạt động trên tuyến đê, nào là xe bê tông, rồi xe chở cát, đá ngang nhiên đày ải con đường đê vừa mới được tu sửa xong.

Phế thải sau sản xuất, cát, đá, xi măng thải được đổ thẳng ra ngoài môi trường

Về trạm trộn bê tông Petrolimex của Công ty TNHH Bê tông và Xây lắp Petrolimex ngoài đê sông Luộc thuộc xã Hải Triều đã tồn tại và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Từ khi đi vào hoạt động trạm trộn này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc ô nhiễm môi trường tại đây. Đường vào trạm trộn có rất nhiều xe ra vào nhưng không hề thấy đơn vị tưới nước giảm bụi, bê tông thừa, bê tông thải, nước xúc rửa xe bồn cũng không thấy đổ đúng nơi quy định để xử lý mà toàn đổ thẳng ra ngoài môi trường, hai bên đường vào cũng như dọc tường của trạm trộn.

Bê tông thải cũng như bê tông tấm lớn được đổ dọc đường vào Trạm trộn bê tông Petrolimex và tràn xuống cả kênh nước dọc đê

Ông Đoàn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Hải Triều cho biết: Việc Trạm trộn bê tông Petrolimex đổ bê tông thừa ra ngoài môi trường, chúng tôi đã nhắc nhở và yêu cầu đổ đúng nơi quy định. 

Không rõ vị Chủ tịch xã nhắc nhở và yêu cầu sát sao đến đâu, trong khi tại thời điểm PV tác nghiệp, từng lớp bê tông thải vẫn liên tiếp được đổ thẳng ra ngoài môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lã Anh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Tiên Lữ cho biết: Có ý kiến cử tri phản ánh Trạm trộn bê tông Petrolimex sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đổ thải ra ngoài môi trường… hiện huyện đang kiểm tra cụ thể từ thủ tục pháp lý về môi trường đến việc sử dụng đất của trạm trộn và sẽ có báo cáo với tỉnh.

Khi được hỏi vì sao Trạm trộn bê tông Petrolimex đã xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nhưng đến nay huyện chưa kiểm tra lần nào thì ông Tuấn cho rằng: Chưa kiểm tra vì không thuộc thẩm quyền của huyện. 

Báo điện tử  Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

Anh Tú