Hội Nông dân TP. Thái Nguyên quan tâm nâng cao đời sống cho hội viên

Xã hội - Ngày đăng : 22:48, 18/08/2020

(TN&MT) - Với mục tiêu tăng tỷ lệ hộ khá giàu và giảm tỷ hộ nghèo bền vững, những năm qua, Hội Nông dân thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai nhiều Chương trình, hoạt động nhằm giúp đỡ hội viên nông dân tiếp cận với các phương tiện sản xuất áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt tại gia đình, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo.

Một góc vườn nhãn ghép của gia đình nông dân ở xóm Vải, xã Cao Ngạn, T.P Thái Nguyên (ảnh CTV).

Hội Nông dân xã Đồng Liên, TP. Thái Nguyên hiện có trên 1.100 hội viên, sinh hoạt tại 10 Chi hội. Nhằm nâng cao thu nhập cho hội viên, Hội đã tạo điều kiện trong việc chuyển giao KHKT để hội viên có thêm kiến thức áp dụng sản xuất chuyên canh, hình thành vùng sản xuất tập trung. Trong đó là công tác đào tạo nghề cho các hộ được tiếp cận với kỹ thuật chuyên sân sản xuất.  Hội  đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên tổ chức mở lớp theo nhu cầu cầu của hội viên mà mở lớp sơ cấp về chăn nuôi hay trồng trọt.

Gia đình chị Lương Thị Phương, xóm Đồng Cão triển khai đầu tư trang trại chăn nuôi gà từ năm 2013, với quy mô 8 nghìn gà ta lai theo phương pháp thả đồi. Ngoài những kiến thức chăn nuôi, chị Phương đã tìm tòi trên sách báo và tham gia vào lớp Sơ cấp chăn nuôi thú y do Hội Nông dân xã tổ chức. Chị tiếp thu được kiến thức từ các lớp tập huấn chuyển giao KHKT do các hội, đoàn thể xã phối hợp với Trung tân giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP. Thái Nguyên tổ chức, áp dụng vào chăn nuôi. Từ đó, chị áp dụng vào chăn nuôi nên đã đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Chị Phương cho biết thêm: Khởi đầu chăn nuôi gà, vợ chồng tôi cũng chỉ học hỏi, tìm tòi kỹ thuật thông qua sách báo và vừa chăn nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm.

Tuy nhiên, mỗi lứa gà lại có những phát sinh dịch bệnh khác nhau, do chưa nắm bắt được kỹ thuật để nhận biết dịch bệnh sớm nên đàn gà đã bị chết nhiều. Sau khi tham gia học lớp sơ cấp chăn nuôi thú y, chị Phương có kiến thức chăn nuôi, từ đó việc chăm sóc và phòng bệnh cho đà gà đã hiệu quả hơn rất nhiều.

Được sự hỗ trợ của Hội nông dân, nhiều hộ gia đình các xã ven thành phố Thái Nguyên đã vươn lên xóa đói, giảm nghèo từ sản xuất nông nghiệp (ảnh CTV).

Hội Nông dân thành phố Thái Nguyên hiện có trên 23.400 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 32 Hội cơ sở. Thời gian qua, phong trào “Giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân được Hội thực hiện xuyên suốt. Trong đó, Hội đã triển khai đến các cơ sở Hội linh hoạt, sáng tạo thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, chăn nuôi. Hội Nông dân xã Sơn Cẩm là một trong những Hội điển hình trong việc thực hiện phong trào phát triển kinh tế hộ. Hằng năm, Hội đã tín chấp với ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Ông Thi Văn Hai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Cẩm cho biết: Ngoài việc thực hiện tốt các phong trào, các hình thức hỗ trợ hội viên từ Thành Hội, chúng tôi còn vận động hội viên nông dân dựa theo thực tế của gia đình, đất đai thổ nhưỡng của địa phương để lựa chọn các cây, con giống áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất đạt hiệu quả kinh tế. Đối với các hộ đã thực hiện thành công các mô hình nông nghiệp cần giúp đỡ, chuyển giao kinh nghiệm cho các hộ dân khác để cùng nhau làm giàu xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Vũ La Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Thái Nguyên cho biết: Nhằm giúp đỡ các hội viên trong phát triển kinh tế, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức được 145 buổi tập huấn chuyển giao KHKT cho 9.059 lượt người, nội dung tập huấn chủ yếu là kỹ thuật sản xuất chè an toàn, kỹ thuật chăm sóc lúa, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh, kỹ thuật phòng chống, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi… phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên thành phố tổ chức 12 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 368 học viên, với các nghề: kỹ thuật trồng chè theo tiêu chuẩn Vietgap, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn sinh học,... Các cơ sở Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng dư nợ trên   66 tỷ đồng, cho trên 2.700 lượt hộ vay… Nhờ đó các hội viên đã có thêm tư liệu, nguồn vốn áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hội Nông dân thành phố Thái Nguyên đang triển khai đến các cơ sở Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nêu cao nhận thức cho người dân nói chung, cán bộ, hội viên nông dân nói riêng về công tác giảm nghèo, nâng cao nhận thức cho các hộ nghèo tự vươn lên trong lao động sản xuất để có đời sống ổn định, thoát nghèo bền vững. Tích cực vận động nhân dân phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa cây con giống có giá trị vào nuôi, trồng; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao. Qua đó đã góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu công tác giảm nghèo hàng năm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

 

 

                                            

Hồng Thương