TP. Hải Dương: Yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm trước khi ra khỏi nhà

Xã hội - Ngày đăng : 13:01, 18/08/2020

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Hải Dương đang diễn biến hết sức phức tạp, đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu không nhanh chóng khống chế, nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của thành phố.

Hiện nay, TP. Hải Dương đã tiến hành cách ly xã hội toàn thành phố trong vòng 15 ngày. Người dân không ra khỏi nhà trừ những trường hợp thực sự cấp thiết như đi làm hoặc mua nhu yếu phẩm. Để kiểm soát, thành phố đã tiến hành lập các chốt kiểm dịch để kiểm tra y tế ở các cửa ngõ thành phố và trên những tuyến đường trọng điểm.

Để việc kiểm soát y tế của lực lượng chức năng được thuận lợi, giảm tập trung đông người trên các tuyến đường vào giờ cao điểm, TP. Hải Dương đề nghị người dân nêu cao tinh thần tự giác không ra khỏi nhà. Đối với những người dân thực sự có việc cấp thiết như đi làm, đi mua nhu yếu phẩm, cần tuân thủ chặt chẽ những yêu cầu sau:

Trung tâm TP. Hải Dương trong ngày cách ly đã không còn tấp nập

Đeo đầy đủ khẩu trang khi ra khỏi nhà và tuyệt đối chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng chức năng có mặt tại chốt. Đảm bảo việc dừng xe đúng khoảng cách tối thiểu 2m so với xe phía trước (phương tiện dừng xe theo vạch đã được đánh dấu sẵn trên đường).

Đối với các trường hợp là chuyên gia và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc các công ty ngoài thành phố, khi đi qua các chốt kiểm dịch phải đeo thẻ công nhân, thẻ chuyên gia của công ty theo quy định. Các chốt kiểm dịch đối chiếu đúng người, đúng thẻ sẽ tạo điều kiện phân luồng lưu thông riêng và không thực hiện kiểm tra y tế tại chốt (các trường hợp này sẽ kiểm tra y tế khi tới nơi làm việc).

Đối với người dân ra ngoài mua nhu yếu phẩm hoặc giải quyết các việc thực sự khẩn thiết: mang theo giấy tờ tùy thân, thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay với nước sát khuẩn; trình bày rõ lý do, mục đích ra khỏi nhà nếu được lực lượng chức năng hỏi. Bạn cũng nên cài đầy đủ phần mềm Bluezone trong điện thoại để nếu cần lực lượng chức năng sẽ hỏi và kiểm tra thông tin qua phần mềm này.

Đường phố vắng vẻ, người dân đã hạn chế ra ngoài 

Nếu đi mua nhu yếu phẩm, nên lựa chọn khung giờ phù hợp, tránh lựa chọn khung giờ công nhân, người lao động đi làm hay tan ca, sẽ dễ gây ùn tắc và mất thời gian chờ đợi.

Đối với các xe chở hàng hóa: Chỉ giải quyết những trường hợp chở hàng hóa trong danh mục được cho phép hoạt động. Các xe chở hàng hóa không thuộc nhu yếu phẩm và nhu cầu cấp thiết phải quay đầu xe theo chỉ dẫn của lực lượng chức năng (Vì vậy, để khỏi lãng phí thời gian của lực lượng chức năng, hãy ngừng việc vận chuyển những hàng hóa không phải mặt hàng cấp thiết vào lúc này.)

TP. Hải Dương sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm không chấp hành giãn cách xã hội, nhất là ở các khung giờ cao điểm và các hành vi ra khỏi nhà mà không thực sự cấp thiết.

 

Bài & ảnh: Phạm Hoàng