Bao giờ xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm tại dự án BT nghìn tỷ ở Bắc Giang?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:38, 18/08/2020

(TN&MT) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tới dự án này thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị tại Kết luận thanh tra. Tuy nhiên bao giờ tỉnh Bắc Giang mới thực hiện được chỉ đạo này?

Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: Nhiều vi phạm tại dự án BT nghìn tỷ được tỉnh Bắc Giang ưu ái? Nội dung bài viết phản ánh hàng loạt vi phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại dự án “Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao)”.

Dự án thực hiện tại TP. Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng với tổng chiều dài tuyến 11 km, gồm phần đường dẫn hai đầu cầu dài 10,63 km và cầu Đồng Sơn dài 0,37 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là hơn 1.169 tỷ đồng. Chủ đầu tư được tỉnh Bắc Giang thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng 14,25 ha đất ở trong tổng số 46 ha đất của phân khu 06, 07 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang. Đây được đánh giá là khu “đất vàng” tại TP. Bắc Giang.

Hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu (cầu Đồng Sơn nhìn từ trên cao hiện nay)

Trong bài viết trước, báo TN&MT đã nêu hàng loạt vi phạm từ khâu lập quy hoạch đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án và sự “ưu ái bất thường” trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư khi Công ty TNHH Tân Thịnh vừa là doanh nghiệp đề xuất dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu vừa là doanh nghiệp trúng thầu ngay sau đó.

Đáng nói ở chỗ, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm không chỉ tại Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu mà còn ở phần dự án đối ứng là Dự án khu số 6,7 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

Cụ thể, quy hoạch chi tiết xây dựng khu số 6,7 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang; quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100-200 m2/lô là không phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định điều chỉnh tăng 1,2 ha đất tại khu này chưa phù hợp với quy hoạch phân khu Khu số 2, thành phố Bắc Giang.

Dự án khu số 6,7 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang là dự án có nguồn vốn ngân sách nhà nước, do chủ đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT cầu Đồng Sơn. Việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư dự án không qua đấu thầu là vi phạm Điều 1, Luật Đấu thầu 2013. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng chưa thực hiện giao đất của dự án đối ứng này theo hợp đồng đã ký để thanh toán cho nhà đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Không những vậy, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cũng có nhiều vi phạm. Đối với Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp đã tự ý vận dụng văn bản 1180/UBND-TN ngày 06/5/2016 để tính bồi thường đối với phần tài sản là cây lâu năm trồng trên đất lúa, đất trồng cây hàng năm; tự áp giá bồi thường cho một số hộ dân; UBND thành phố Bắc Giang bố trí 02 suất tái định cư cho 03 hộ gia đình vượt tiêu chuẩn và giao đất không qua đấu giá đất đối với 03 hộ gia đình khác.

Bao giờ tỉnh Bắc Giang mới thực hiện được chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình?

Đối với Dự án khu số 6,7, Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản cho phép bồi thường đối với tài sản, vật kiến trúc, ao đào, cây lâu năm trồng trên đất cây hàng năm, đất trồng lúa không phù hợp với quy định của pháp luật; tỉnh Bắc Giang áp đơn giá bồi thường, hỗ trợ chưa đúng quy định gần 4 tỷ đồng (khoản tiền này đã chi trả cho các hộ dân và không có khả năng thu hồi).

Đối với những vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/7/2020, Văn phòng chính phủ có Văn bản số 1869/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng trường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ nội dung kiến nghị tại Kết luận thanh tra. Thanh tra Chính phủ kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xử lý sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm tìm hiểu về thông tin xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan tới sai phạm tại dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, PV báo TN&MT đã gặp bà Đoàn Thị Thanh Hương, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang để liên hệ làm việc. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo, bà Hương thông tin: “Hiện tỉnh Bắc Giang đang giao cho Sở tập hợp báo cáo cũng như phương án xử lý sau kết luận thanh tra để trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt. Khi chưa có kết quả xử lý cuối cùng, các cơ quan trong tỉnh không được cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Vì thế, khi nào có kết quả xử lý cuối cùng, chúng tôi sẽ thông tin tới Báo sau”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Phạm Thiệu