Yên Định (Thanh Hóa): Công ty Hưng Tùng khai thác đá ra ngoài phạm vi mỏ

Khoáng sản - Ngày đăng : 07:45, 18/08/2020

(TN&MT) - Tự chặt cây trong diện tích đang được khoanh nuôi bảo vệ để mở đường lên núi, khai thác đá ra ngoài phạm vi được cấp phép không chỉ diễn ra một lần. Tại sao vượt quá thẩm quyền cả chính quyền xã, huyện lại không báo cáo Sở để xử lý dứt điểm?

Thực trạng trên đang diễn ra tại mỏ đá của Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Tùng núi Hang Cá, xã Yên Lâm, huyện Yên Định.

Được biết ngày 06 tháng 01 năm 2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 164/UBND-CN V/v giao xem xét đề nghị mở rộng diện tích khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định của Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Tùng (Cty Hưng Tùng). Sau đó, ngày 11 tháng 02 năm 2020 UBND tỉnh có Công văn số 1428/UBND-CN Chủ trương đưa phần diện tích 23.548m2 xin mở rộng mỏ đá vôi tại xã Yên Lâm, Yên Định của Công ty Hưng Tùng vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Thế nhưng thay vì đợi thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý, theo Công văn số 1428/UBND-CN mà UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thì một phần diện tích đang xin mở rộng nói trên đã bị Cty Hưng Tùng tự ý chặt cây, mở đường lên núi và khai thác đá trái phép. Sự việc trên không chỉ diễn ra một lần, mà đã tiếp diễn nhiều lần. Trong khi đó mức phạt chỉ 10 triệu đồng của UBND huyện Yên Định liệu có tương xứng với lợi nhuận từ việc khai thác đá trái phép mà Cty Hưng Tùng đang thực hiện?. 

Công ty Hưng Tùng khai thác đá và san lấp thung núi ra ngoài vị trí được cấp phép mỏ

Theo Biên bản kiểm tra ngày 28/10/2019 của UBND xã Yên Lâm, theo đo đạc thực địa Cty Hưng Tùng đã san lấp, khai thác ra ngoài khu vực mỏ được cấp phép và tự ý chặt cây rừng đang được khoanh nuôi bảo vệ trên núi Hang Cá, xã Yên Lâm cụ thể như sau: Công ty đã khai thác đá trái phép ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép với diện tích đo đạc thực tế là 1.967m2. Khối lượng đất đá thải hiện tại Công ty đã san lấp ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép tại hai vị trí là làm đường và vị trí thung ngoài khu vực mỏ được cấp phép.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Đàn (giám đốc Công ty) khi mua lại cổ phần của ông Thông là giám đốc cũ đã có việc san lấp, ông Đàn chỉ san lấp một số vị trí làm đường lên đỉnh để phục vụ cho việc khai thác với diện tích là 5.253m2. Trong đó diện tích làm đường là 3.966m2, diện tích san lấp thung là 1.287m2. Khối lượng đá khối sau cắt dây vị trí ngoài khu vực mỏ được cấp phép hiện tại không có tại hiện trường. Công ty đã khai thác bằng hình thức cắt dây ngoài khu vực được mỏ được cấp phép với khối lượng khoảng 535m3. Diện tích mà Cty Hưng Tùng đã tự ý chặt cây rừng đang được khoanh nuôi, bảo vệ tái sinh trên núi Hang Cá, xã Yên Lâm là 1.576m2.

Năm 2019, Cty Hưng Tùng đã san lấp thung núi, san lấp làm đường, khai thác đá trái phép hàng nghìn mét vuông

Được biết sau khi có kết quả kiểm tra, UBND xã Yên Lâm đã báo cáo và gửi hồ sơ lên UBND huyện Yên Định để xử phạt hành vi sai phạm của Cty Hưng Tùng với số tiền 10.000.000 đồng.

Thế nhưng, thay vì dừng mọi hoạt động khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép, Cty Hưng Tùng vẫn tiếp tục vi phạm. Theo kết quả kiểm tra ngày 04/08/2020 Cty Hưng Tùng tự ý khai thác và san lấp đá ra ngoài khu vực mỏ được cấp phép tổng diện tích là 1.363m2 thuộc tờ bản đồ số 36. Loại đất: Núi đá thuộc ngân sách xã quản lý. Khối lượng khai thác và san lấp đá xuống vị trí thung núi là 1363 x 15m= 20.445m3.

Thay vì chấp hành các quy định về khai thác khoáng sản, Cty Hưng Tùng tiếp tục tái diễn vi phạm!

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Phong – Chủ tịch UBND xã Yên Lâm khẳng định Cty Hưng Tùng có việc khai thác đá và san lấp đá xuống thung núi ngoài vị trí được cấp phép. Sự việc trên đã tái diễn nhiều lần, cuối năm 2019 xã đã có kiểm tra, chuyển hồ sơ để huyện xử phạt. Cho tới đầu tháng 08/2020 kiểm tra thì hiện trạng diện tích khai thác và san lấp ngoài phạm vi được cấp phép lại tiếp tục được mở rộng, xã đang hoàn thiện hồ sơ, chuyển xuống huyện để báo cáo!

Sai phạm của Cty Hưng Tùng đã quá rõ, trong khi đó mức xử phạt chỉ 10.000.000 đồng có tương xứng với mức vi phạm hay chỉ như “muối bỏ biển” so với lợi nhuận từ việc khai thác đá trái phép, sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần.? 

Trong khi đó, trên địa bàn xã Yên Lâm thời gian trước đã có tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác đá trái phép khi chưa được cấp mỏ, khai thác ra diện tích đang xin mở rộng mỏ mà báo chí đã nhiều lần phản ánh. Vì vậy, rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm của Cty Hưng Tùng tránh việc tiếp tục tạo tiền lệ xấu trong hoạt hoạt động khai thác khoáng sản ở Yên Lâm. Một trong những làng nghề khai thác và chế biến đá lớn nhất tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 24/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và sử dụng tài nguyên nước và khoáng sản. Khoản 5, Điều 37 quy định: Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ) có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) vượt từ 0,5 ha đến dưới 01 ha; vượt quá phạm vi ranh giới được phép khai thác (theo độ sâu hoặc độ cao) từ 02 m đến dưới 03 m trong phạm vi diện tích từ 0,1 ha trở lên, cụ thể như sau:Từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này;

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần: Từ 06 tháng đến dưới 09 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại khoản 5 Điều này.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn

Mức phạt tối đa theo Nghị định 36 quy định đối với lĩnh vực khoáng sản, xử phạt 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tâm