Mưa lớn, kéo dài gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ tại nhiều điểm ở TP.Hạ Long

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:51, 17/08/2020

(TN&MT) - Theo báo cáo nhanh của Sở NN&PTNT Quảng Ninh, liên tiếp trong các ngày 15,16 và sáng 17/8, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có mưa lớn kéo dài; lượng mưa phổ biến 200- 400mm, cục bộ có nơi trên 500mm. Do mưa lớn, nhiều khu vực trong tỉnh đã xảy ra ngập cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương như: TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả, TX.Quảng Yên, huyện Ba Chẽ…

Để chủ động phòng, chống mưa lũ, ngày 14/8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn số 14/CĐ-UBND về chủ động các biện pháp phòng, chống mưa to gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp tới kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại các địa phương trên địa bàn.

Mưa to, kóo dài khiến nhiều khu vực ở TP.Hạ Long bị ngập lụt

Cụ thể, ngay trong sáng 17/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Đặng Huy Hậu đã đi kiểm tra công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn TP.Hạ Long.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 250-300mm/đợt. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương miền núi là các huyện: Bình Liêu, Ba Chẽ. Ngập úng tại vùng trũng, vùng thấp và các đô thị thuộc các địa phương: Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Uông Bí...

Mưa to gây sạt lở đất tại phường Hồng Hà, TP.Hạ Long

Do ảnh hưởng bởi mưa to kéo dài, gây ngập lụt tại nhiều điểm, nên Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tạm ngưng cấp điện để đảm bảo an toàn cho người dân tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm, tại TP.Hạ Long và phường Quang Hanh, tại TP.Cẩm Phả. Điều này đã làm ảnh hưởng gần 3.000 hộ dân tại các phường nói trên. Việc cấp điện cho các hộ dân này sẽ được khôi phục trở lại sau khi nước rút.

Trước đó, do mưa to kéo dài đã làm sập 30m kè đá của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm ở tổ 12A, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, rất may không có thiệt hại về người. Ngay sau sự cố sập kè, UBND TP.Hạ Long đã buộc phải di dời khẩn cấp 32 hộ dân khỏi vùng đặc biệt nguy hiểm, còn lại khoảng 60 hộ dân tại tổ 12A chưa thuộc diện di dời.

Bờ kè của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm, tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long tiềm ẩn nhiều rủi ro

Cũng trong đợt mưa kéo dài vào đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn TP.Hạ Long còn xuất hiện một số điểm sạt lở nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân như gia đình bà Khương Thị Sen, trú tổ 11, khu 3, phường Hồng Hà.

Hiện tại, gia đình bà Sen bị chính quyền khuyến cáo không nên về nhà vì ngôi nhà của bà đang nằm trong diện sạt lở. Nguyên nhân là do hộ gia đình ông Nguyễn Việt Hà là hộ liền kề nằm phía dưới đã dùng máy xúc đào đất, hạ cốt nền xuống sâu gần 10m. Việc hạ cốt nền đã tác động đến phần đất nhà bà Sen. Sau mấy ngày mưa liên tục, toàn bộ lối đi lên nhà bà Sen đã bị đổ sập, toàn bộ ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Công trình đào đất, xay kè giữa mùa mưa tại khu 3, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các hộ sống kề.

Trước sự việc trên, gia đình bà Sen đã có đơn trình báo lên UBND phường Hồng Hà, TP.Hạ Long. Mặc dù UBND phường Hồng Hà đã mời gia đình bà Sen và gia đình ông Hà đến làm việc, nhưng đến nay chưa có giải pháp, cũng như hướng giải quyết cụ thể. Vì vậy, theo khuyến cáo của UBND phường Hồng Hà, gia đình bà Sen phải đi thuê nhà ở tạm trong  nhiều ngày qua, do không có lối vào nhà, và tiềm ẩn nguy hiểm do ngôi nhà không an toàn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra việc phòng chống, khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại TP.Hạ Long

Trước đó, vào ngày 2/8, do mưa lớn kéo dài đã làm sập một đoạn kè đá khiến một người tử vong, tại khu 7, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long.

Phạm Hoạch