Bệnh viện tỉnh Quảng Trị cần sẵn sàng các phương án chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Xã hội - Ngày đăng : 09:39, 17/08/2020

(TN&MT) - Chiều 16/8, PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra, trao đổi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị đã có 7 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 1 trường hợp tử vong với nền bệnh lý nặng. Tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung gần 600 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi cư trú hơn 2.300 trường hợp. Gần 16.000 trường hợp được xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trước đó, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh từ ngày 10/8, trừ bệnh nhân cấp cứu và tuyến dưới chuyển lên. Phong tỏa tạm thời tầng 6, tòa nhà G, Bệnh viện đa khoa tỉnh kể từ ngày 9/8. Những động thái này xuất phát từ nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hai ca bệnh 750 và 832.

Đến ngày 13/8, toàn bộ 1.600 mẫu xét nghiệm của y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên và các bệnh nhân trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã có kết quả âm tính đối với virus SARS-CoV-2.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn (phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, phòng tiêm chủng, các cơ sở dịch vụ y tế… được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động) tạm dừng hoạt động kể từ 6h ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới.

Làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, PGS.TS.Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đánh giá cao việc thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động tại các khu cách ly cũng như các phương án phòng chống dịch Covid-19 đang được triển khai tại đây.

Để ứng phó với nguy cơ dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bệnh viện tỉnh cần chuẩn bị các phương án về nhân lực phải luôn đáp ứng đầy đủ, chuẩn bị tốt các điều kiện, nguồn lục phục vụ trong công tác xét nghiệm, nguồn máu...

Đặc biệt, Bệnh viện phải bố trí đầy đủ nguồn lực, máy móc về tim, phổi và tủy xương vì đây là 3 cơ quan dễ bị tổn thương khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Đảm bảo cung ứng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho tất cả các nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly trong Bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng khuyến cáo cán bộ, bệnh nhân và người nhà tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan trước dịch Covid-19. Triển khai đồng bộ các giải pháp và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại Bệnh viện để nơi này không trở thành nơi lây nhiễm Covid-19 và làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác trong bệnh viện, xem đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên ở tất cả các phòng, khoa trong bệnh viện.

Trước đó, để ủng hộ tinh thần cũng như chi viện nhân lực cho tâm dịch Đà Nẵng, trưa 13/8, Bộ Y tế cử GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch hội đồng chuyên môn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương; PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào miền Trung phối hợp với “bộ chỉ huy tiền phương” của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cùng các chuyên gia đã có mặt tại khu vực này từ khi dịch bệnh bùng phát, tiếp tục nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng.

Tiến Nhất